ปธ.เอดีบีชี้พม่าต้องปฏิรูปการเมือง-เศรษฐกิจมากกว่านี้ หากต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 5, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า พม่าจำเป็นต้องปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจมากกว่านี้ จึงจะได้รับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาประเทศจากนานาชาติ

"พม่ามีศักยภาพสูง และเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพดังกล่าว พม่าไม่เพียงต้องปฏิรูปการเมืองเท่านั้น แต่ต้องปฏิรูปเศรษฐกิจ รวมถึงปฏิรูปในด้านอื่นๆด้วย นอกจากนั้นยังต้องพัฒนาศักยภาพด้านระบบอีกมาก" นายคุโรดะกล่าวในการแถลงข่าวปิดการประชุมประจำปีของเอดีบี

"ผมหวังว่าการปฏิรูปที่เหมาะสมและแรงสนับสนุนจากประชาคมโลก จะช่วยให้พม่าสามารถพัฒนาประเทศได้ค่อนข้างเร็ว และก่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกไม่เพียงต่อประชาชนชาวพม่าเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วทั้งภูมิภาคด้วย" เขากล่าว

นายคุโรดะกล่าวว่า เอดีบีไม่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่พม่าได้ เนื่องจากพม่ายังค้างชำระหนี้เอดีบีอยู่ 500 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่าเอดีบีพร้อมให้ความช่วยเหลือในเรื่องอื่นๆ อาทิ การให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค การเจรจาทางการเมือง และการเพิ่มศักยภาพ เป็นต้น

ขณะเดียวกันนายคุโรดะกล่าวว่า ประชาคมโลกค่อยๆเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อพม่า หลังจากที่การปฏิรูปการเมืองในพม่ามีความคืบหน้า

เมื่อวันพุธที่แล้วนายคุโรดะกล่าวว่า เอดีบีจำเป็นต้องพิจารณาเศรษฐกิจพม่าอย่างละเอียด เผื่อว่าอาจมีการให้ความช่วยเหลือในอนาคต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ