คาดกรีซเลือกตั้งใหม่เดือนหน้า หลังการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรค New Democracy ซึ่งเป็นพรรคฝรั่งอนุรักษ์นิยมของกรีซ และครอบครองที่นั่งในสภามากที่สุดจากการผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เปิดเผยว่า ทางพรรคประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม บ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนหน้า

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการเจรจาร่วมระหว่างพรรคต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลไม่ประสบผลสำรวจ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าความผันผวนทางการเมืองอาจทำให้วิกฤติหนี้ยุโรปปะทุขึ้นอีกครั้ง และจะกระทบอย่างหนักต่อประเทศที่ประสบปัญหาหนี้ อาทิ สเปน และ อิตาลี

ประธานาธิบดีคาร์ลอส ปาปูลิอัส เตรียมหารือกับพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในอันดับสองและสาม เพื่อขอให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค New Democracy อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแนวโน้มว่าการเจรจาระหว่างทั้ง 3 พรรคจะเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างด้านโครงการช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซและมาตรการรัดเข็มขัด

สำหรับพรรค New Democracy และพรรค PASOK ซึ่งเป็นพรรคฝั่งสังคมนิยมและเป็นอดีตพรรคร่วมรัฐบาล ไม่สามารถรักษาเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยกับนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลในการรับมือวิกฤติหนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ