สหรัฐคว้าน้ำเหลวกดดันอินเดียลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐไม่สามารถเกลี้ยกล่อมให้อินเดียลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ แม้ว่านางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอินเดีย ได้ออกมาระบุว่า อินเดียกำลังดำเนินการเพื่อลดการซื้อน้ำมันลงก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางคลินตันได้กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายเอส.เอ็ม. กฤษณา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินเดียว่า ประชาคมโลกจะยังคงกดดันอิหร่านต่อไปจนกว่าจะหาหนทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านได้อย่างสันติ

นางคลินตันกล่าวด้วยว่า อินเดียได้ลดการนำเข้าน้ำมันบางส่วนจากอิหร่าน แต่ก็ระบุด้วยว่า สหรัฐอยากให้อินเดียลดการนำเข้าลงมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม รมว.ต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า การลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลงอีกนั้น จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาต่างๆ ทั้งในเชิงพาณิชย์ การเงิน และเทคนิค

รมว.ต่างประเทศอินเดียกล่าวต่อไปว่า ประเด็นอิหร่านไม่ใช่ต้นเหตุแห่งความขัดแย้งระหว่างอินเดียและสหรัฐ แต่เป็นเรื่องปกติที่อินเดียจะต้องพยายามนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากหลายๆแหล่ง ตามวัตถุประสงค์ความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งอิหร่านยังคงเป็นแหล่งนำเข้าน้ำมันที่สำคัญสำหรับอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ