การเมืองกรีซระส่ำ หลังผู้นำฝ่ายซ้ายล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค SYRIZA ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ กล่าวว่า เขาประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 นับแต่การเลือกตั้งของกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก

“เราไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลของกลุ่มพรรคฝ่ายซ้ายได้ เราจะคืนหน้าที่ดังกล่าวให้แก่ประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาสในวันนี้" นายซิปราสกล่าว ซึ่งจะทำให้โอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลผสมอยู่ในมือของพรรค PASOK ที่นำโดยนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งล่าสุด

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการหารือกับนายเวนิเซลอสและนายอันโตนิส ซามาราส ผู้นำพรรคนิวเดโมเครซี

บรรดาผู้นำเน้นย้ำว่าไม่สามารถประสานความแตกต่างเกี่ยวกับแนวทางที่กรีซควรดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงเงินช่วยเหลือกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และอนาคตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ข้อเรียกร้องของนายซิปราสเกี่ยวกับการล้มเลิกเงื่อนไขของข้อตกลงที่ทำไว้กับประเทศสมาชิกอียูและไอเอ็มเอฟนับแต่เดือนพ.ค.2553 นั้น ได้ถูกปฏิเสธจากนายเวนิเซลอสและนายซามาราส ซึ่งสนับสนุน “แนวทางที่จะช่วยให้กรีซยังคงเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไป"

ทั้งนี้ คาดว่านายเวนิเซลอสจะเริ่มการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมรอบ 3 และเป็นรอบสุดท้ายในวันนี้หรือพรุ่งนี้

หากเขาประสบความล้มเหลวเช่นเดียวกับนายซามาราสและนายซิปราส ก็คาดว่าปธน.ปาปูลิออสจะเชิญผู้นำพรรคการเมืองทั้งหมดมาหารือกันในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อหาข้อสรุปในการจัดตั้งรัฐบาลผสม มิฉะนั้น กรีซจะต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นแนวทางที่ก่อให้เกิดความวิตกอยู่แล้วเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพและความปั่นป่วนทางการเงิน ซึ่งอาจจะนำไปสู่การล้มละลายและการออกจากยูโรโซน อันจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ