หัวหน้าพรรคสังคมนิยมกรีซรับไม้ต่อ เป็นแกนนำเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีวานเจลอส เวนิเซลอส หัวหน้าพรรค PASOK หรือพรรคสังคมนิยมของกรีซ กลายเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองคนที่ 3 ในรอบ 4 วัน ที่เป็นแกนนำจัดการเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมในวันนี้ หลังจากผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาไม่มีพรรคใดที่ได้คะแนนเสียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้

"ทุกอย่างไม่ง่ายอย่างที่คิด ผมจะไม่พูดว่าผมมองโลกในแง่ดี แต่ผมก็มีความรับผิดชอบมากพอที่จะจดจ่ออยู่ที่เป้าหมาย ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ" นายเวนิเซลอส อดีตรมว.คลังของกรีซกล่าวภายหลังจากที่ได้รับมอบอำนาจอย่างเป็นทางการจากประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอัส ให้เขาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ภายใน 3 วัน

นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรค New Democracy และนายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค SYRIZA ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดเป็นลำดับที่ 1 และ 2 ตามลำดับในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้คืนอำนาจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้กับนายปาปูลิอัส หลังจากที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

หากนายเวนิเซลอสไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ประธานาธิบดีกรีซก็จะต้องประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะเกิดความผันผวนด้านการเงิน จนทำให้กรีซพลาดเป้าจากการรับเงินช่วยเหลือและเป้าหมายอื่นๆที่เคยวางไว้

นายเวนิเซลอสมีกำหนดที่จะเจรจารอบใหม่กับพรรคที่มีแนวโน้มว่าจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยเริ่มจากนายโฟติส คูเวลิส หัวหน้าพรรค Democratic Left


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ