การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกรีซไม่คืบ ส่อแววเลือกตั้งรอบใหม่เดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 11, 2012 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซยังคงไร้วี่แววที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ หลังจากที่การประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ ต้องหยุดชะงักลง จนทำให้มีการคาดหมายถึงการเลือกตั้งรอบสองในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากที่ได้จัดการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายแอนโทนิส แซมมาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซีแสดงความเห็นว่า พรรครัฐบาลผสมจะถูกจัดตั้งขึ้นได้ภายใต้คำสั่งของนายเอแวนเจลอส เวนิเซลอส หัวหน้าพรรคปาสก ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งล่าสุด โดยเขายังมีความหวังในการจัดตั้งรัฐบาลผสมในครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแซมมาราสและนายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค SYRIZA ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซได้กลับมาเจรจากันอีกครั้งตามคำสั่งของประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอัส หลังจากที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากไม่มีพรรคใดได้คะแนนเสียงข้างมากอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

หากนายเวนิเซลอสไม่เห็นด้วยกับข้อตกลง กรีซจะต้องจัดการเลือกตั้งรอบใหม่ ซึ่งสถานการณ์อาจจุดกระแสความหวั่นวิตกเกี่ยวกับอันตรายของวิกฤตการเงิน

นายแซมมาราสกล่าวว่า ข้อตกลงอาจจะบรรลุผลได้เมื่อพิจารณาจากข้อเสนอของนายโฟติส คูเวลิส หัวหน้าพรรค Democratic Left ซึ่งเขาได้เสนอให้มีการจัดตั้งพรรครัฐบาลที่มีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ซึ่งจะเป็นการรับประกันว่ากรีซจะยังเป็นสมาชิกในกลุ่มประเทศยูโรโซนและยังสามารถเจรจากับสหภาพยุโรป (อียู) รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ใหม่เกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้กรีซเผชิญภาวะล่มสลายทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ