กรีซคว้าน้ำเหลวเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสม ส่อแววเลือกตั้งใหม่กลางเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 12, 2012 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสังคมนิยม หรือ PASOK ของกรีซ ซึ่งได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคฝ่ายซ้ายหรือ SYRIZA ได้ในการเจรจาวานนี้ จากการเปิดเผยของหัวหน้าพรรคการเมืองทั้งสองพรรค ส่งผลให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะมีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนมิ.ย.นี้

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดี คาโรลอส ปาปูลิอัส จะขอให้ทุกพรรคการเมืองร่วมมือกับพรรคอนุรักษ์นิยม หรือพรรค New Democracy ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว เพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรีขึ้นมาชุดหนึ่ง โดยอาจจะเป็นวันเสาร์นี้หรือวันถัดไป

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า เป็นเรื่องยากที่กรีซจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ในวันสองวันนี้ เนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างของแต่ละพรรคการเมืองเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซได้ดำเนินการตามที่รับปากกับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากอียู

หากการจัดตั้งรัฐบาลผสมล้มเหลวจนนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ในช่วงกลางเดือนมิ.ย. นักวิเคราะห์ชี้ว่า มีโอกาสมากขึ้นที่พรรค SYRIZA ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จะคว้าชัยในการเลือกตั้งคราวนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็มีสิทธิที่อียูจะระงับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือแก่กรีซ และจุดชนวนวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า พรรค SYRIZA คัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัด

ในการแถลงซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ นายเอแวนเจลอส เวนิเซลอส หัวหน้าพรรค PASOK ได้แสดงความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมโดยมีประธานาธิบดีเป็นคนกลางได้

ขณะที่นายอเล็กซิส ซิพราส หัวหน้าพรรค SYRIZA กล่าวในการแถลงข่าวแยกกันว่า การที่พรรคของเขาปฏิเสธจัดตั้งรัฐบาลผสมนั้น เป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนชาวกรีซ

ทั้งนี้ นายเวนิเซลอส ซึ่งเป็นอดีตรมว.คลังกรีซ นับเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองคนที่ 3 ที่ได้รับมอบอำนาจจากปธน.ปาปูลิอัส ให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรค New Democracy และนายซิปราส หัวหน้าพรรค SYRIZA ได้คืนอำนาจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้กับนายปาปูลิอัส เนื่องจากทั้งคู่ไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ