ครม.พิจารณาอาหารปรุงสำเร็จเป็นสินค้าควบคุม-ความตกลงการบินอาเซียน

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2012 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธาน เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเยือนต่างประเทศ ซึ่งการประชุมวันนี้วาระการพิจารณาที่น่าสนใจยังอยู่ที่เรื่องการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงที่หลายฝ่ายต่างรอดูว่ารัฐบาลจะมีมาตรการจริงจังอย่างไร

อย่างไรก็ตาม แนวทางสำคัญอย่างหนึ่งคือ รมว.พาณิชย์ จะนำมติของที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติให้เพิ่มรายการอาหารปรุงสำเร็จรูปเข้าไปอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมเพิ่มอีก 1 รายการ จากที่มีอยู่ 42 รายการ เพิ่มเป็น 43 รายการ เนื่องจากพบว่าร้านอาหารหลายแห่งยังไม่ปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงที่ได้ปรับลดลงมาบ้างแล้ว

กระทรวงคมนาคมเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาเรื่องการเจรจาจัดทำความตกลงด้านการบินกับคู่เจรจาอาเซียน เนื่องจากต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดเสรีด้านการคมนาคมขนส่ง ภายใต้การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58

กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติในหลักการให้ก่อหนี้ผูกพันวงเงินเกินกว่าที่ครม.รายงานการก่อหนี้ผูกพันข้ามปี, กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขอการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปี, กระทรวงสาธารณสุข ขอความเห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรมจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษ ให้แก่พนักงานที่มีเงินเดือนเต็มขั้น

ส่วนวาระเพื่อทราบอื่นๆ เช่น การเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเรื่อง การยื่นแผนงานการรื้อถอนและประมาณการค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้การประกอบกิจการปิโตรเลียม ออกตามความใน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514, การลงนามใน Addendum to Financing Agreement ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป สำหรับโครงการ Migration and Border Managerment และการรับรองให้ภาษาจีนเป็นภาษาทางการในองค์การการท่องเที่ยวโลก

กระทรวงการคลัง เสนอการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ กระทรวงสาธารณสุข เสนอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ, สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) จะเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่องหนึ่งชุมชนหนึ่งพลังงานทดแทน, กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการรับรองผลการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review โดยการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ