นายกฯ พร้อมร่วมผลักดันความร่วมมืออาหาร-เกษตร-พลังงานทดแทนกับบาห์เรน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางมาเยือนบาห์เรนช่วง 13-15 พ.ค.ว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะบาห์เรนต้องการมีความมั่นคงทางด้านอาหาร ดังนั้น นอกจากจะส่งสินค้ามาขายยังบาห์เรนได้แล้ว ยังสามารถใช้บาห์เรนเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศตะวันอออกกลางได้อีก โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตร ประเภทข้าว ผลไม้ และไก่แช่แข็งซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรส่งออกสินค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอาหารฮาลาล

แต่ทั้งนี้ ในระดับนโยบายจะต้องมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งในปลายปีนี้จะมีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในระดับผู้ปฏิบัติ เพื่อร่วมกันเร่งรัดและแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศบาห์เรนให้ความสนใจเรื่องพลังงานทดแทน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ต้องการประหยัดพลังงาน เพราะที่ผ่านมาได้สูญเสียพลังงานในเรื่องของความร้อนค่อนข้างสูง ถือเป็นโอกาสที่ไทยจะได้สานต่อความร่วมมือต่อไปในอนาคต

ส่วนในวันนี้นายกฯ ยังคงปฏิบัติภารกิจที่ราชอาณาจักรบาห์เรน โดยจะเยี่ยมชมศูนย์บัญชาการกองกำลังผสมทางทะเล

จากนั้นนายกรัฐมนตรีบาห์เรน จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ก่อนที่ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ ราชอาณาจักรบาห์เรน ไปยังกรุงโดฮา รัฐกาตาร์ และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงโดฮา ในเวลา 15.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ