IAEA ถกนิวเคลียร์รอบใหม่กับอิหร่านที่กรุงเวียนนา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เรียกร้องให้อิหร่านอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้าไปยังสถานที่ตั้งนิวเคลียร์ ติดต่อบุคลากร และ เอกสาร ที่ทาง IAEA ต้องการ เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลที่ว่า อิหร่านอาจดำเนินการในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์

ตัวแทนจากอิหร่านและ IAEA ได้ประชุมร่วมกันที่สำนักงานคณะผู้แทนถาวรของอิหร่านในกรุงเวียนนาเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งมีรายงานว่า จะไม่มีการตั้งคำถามโดยตรงเกี่ยวกับสถานที่ตั้งและระบบที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่จะเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องเงื่อนไขการทำงานของคณะผู้ตรวจสอบ

สำนักข่าว APA ของออสเตรียรายงานว่า นายเฮอร์มาน แนคเคิร์ทส์ รองผู้อำนวยการ IAEA กล่าวในที่ประชุมว่า คณะผู้ตรวจสอบควรจะได้รับการอนุญาตให้ประชุมร่วมกับพนักงานของสถานที่ที่ต้องสงสัย รวมทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูล

"การอนุญาตให้เข้าถึงบุคคล เอกสาร ข้อมูล และ สถานที่ จากอิหร่านเป็นเรื่องที่สำคัญ" นายแนคเคิร์ทส์ระบุ

ประเทศตะวันตกได้ตั้งข้อกล่าวหาต่ออิหร่านมาอย่างยาวนานว่า กำลังเพิ่มขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนกรานปฏิเสธโดยระบุว่า โครงการนิวแคลียร์ของอิหร่านมีจุดประสงค์เพียงเพื่อความต้องการด้านพลังงานของประเทศและการวิจัยทางการแพทย์เท่านั้น

ประเด็นที่โดดเด่นที่สุดในการประชุมระหว่าง IAEA และ อิหร่าน ครั้งล่าสุดก็คือ ข้อเรียกร้องของ IAEA ในการเข้าไปยังค่ายทหารในจังหวัดปาร์ชินของอิหร่าน

รายงานของ IAEA เกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านได้อ้างถึงข้อมูลที่ว่า อิหร่านได้สร้างห้องควบคุมขนาดใหญ่ในจังหวัดปาร์ชิน เพื่อดำเนินการทดสอบระเบิดซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการวิจัยอาวุธนิวเคลียร์

นายอาลี แอสการ์ ซอลทาเนียห์ ตัวแทนเจรจาจากอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะอนุญาตให้เข้าไปยังค่ายปาร์ชินก็ต่อเมื่ออิหร่านและ IAEA ได้บรรลุข้อตกลงที่ชัดเจนแล้วเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ