โพลล์ชี้ชาวอเมริกันเชื่อ"โอบามา"เป็นตัวเก็งเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์ของยูเอสเอ ทูเดย์/แกลลัพบ่งชี้ว่า 56% ของชาวอเมริกันเชื่อว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2555 เทียบกับ 36% ที่คิดว่านายมิทท์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน จะชนะ

โพลล์ดังกล่าวซึ่งทำขึ้นในช่วงวันที่ 10-13 พ.ค.ยังระบุด้วยว่า 81% ของสมาชิกพรรคเดโมแครตเชื่อมั่นว่า ปธน.โอบามาจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเดือนพ.ย. ในขณะที่ 68% ของสมาชิกพรรครีพับลิกันคิดว่าชัยชนะจะตกเป็นของนายรอมนีย์

นอกจากนี้ ในกลุ่มพรรคการเมืองอิสระ มี 58% คิดว่าปธน.โอบามาจะประสบสำเร็จได้รับเลือกตั้งครั้งที่สอง ขณะที่ 31% เชื่อว่านายรอมนีย์จะได้ครองตำแหน่ง โพลล์ระบุ

เหตุผลเกี่ยวกับสาเหตุที่ชาวอเมริกันคาดการณ์ว่า ปธน.โอบามาจะมีชัยชนะเหนือนายรอมนีย์ยังไม่ชัดเจนนัก ถึงแม้ว่าผู้สมัครทั้งสองจะมีคะแนนเกือบเท่ากันในผลโพลล์เลือกตั้งของแกลลัพในวันที่ 8-14 พ.ค.ซึ่งแสดงว่า ปธน.โอบามามีคะแนนนำนายรอมนีย์อยู่เพียงเล็กน้อยที่ 46 - 45%

แกลลัพเปิดเผยในรายงานผลโพลล์ว่า ผลดังกล่าวอาจเกิดจากการที่ผู้ลงคะแนนเสียงชาวอเมริกันตระหนักถึงข้อได้เปรียบที่ปธน.โอบามาสร้างไว้ขณะดำรงตำแหน่ง และตามประวัติศาสตร์แล้ว ประธานาธิบดีที่ลงเลือกตั้งซ้ำมักได้รับชัยชนะ

ตัวอย่างเช่น ในเดือนมี.ค.2547 เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กับนายจอห์น เคอรี ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนิยมสูสีกัน 52% เชื่อว่าปธน.บุชจะมีชัยชนะเหนือนายเคอรี ในขณะที่ 42% เชื่อว่านายเคอรีจะชนะ

โพลล์เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. อิงตามการสัมภาษณ์ชาวอเมริกันจำนวน 1,012 คนทางโทรศัพท์ ซึ่งผู้เข้าร่วมมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และอาศัยอยู่ในรัฐ 50 รัฐของสหรัฐ และวอชิงตัน ดี.ซี. โดยผลที่ได้มีความคลาดเคลื่อนอยู่ราว 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ