รัฐบาลรักษาการกรีซสาบานตนเข้ารับตำแหน่งก่อนเลือกตั้งใหม่เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 22:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรักษาการของกรีซทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ โดยคาดว่าจะเป็นรัฐบาลที่มีอายุสั้นที่สุด ในขณะที่กรีซเตรียมประกาศจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ไม่สามารถนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้

เหล่ารัฐมนตรีทำพิธีสาบานตนโดยมีอาร์คบิชอป อิเอโรนิมอสแห่งเอเธนส์และกรีซ เป็นประธานในพิธี โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กรีซที่สมาชิกพรรคนีโอ-นาซี หรือ Chryssi Avgi (รุ่งอรุณ) ได้รับเลือกเข้าสู่สภาที่ประกอบไปด้วย 7 พรรคการเมือง ซึ่งแบ่งออกเป็นฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายตัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด รายงานระบุว่า สมาชิกพรรคนีโอ-นาซีเดินแถวแบบทหารเข้าสู่สภา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลใหม่จะมีวาระการดำรงตำแหน่งสั้นมาก โดยสื่อท้องถิ่นของกรีซรายงานว่า ประธานาธิบดี คาโรลอส ปาปูลิอาส อาจมีคำสั่งยุบสภาอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ เพื่อประกาศจัดการเลือกตั้งรอบสองอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

หลังจากที่คณะรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์และนักการทูต ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งไม่นาน นายพานายีโอติส พิครัมเมนอส นายกรัฐมนตรีรักษาการ ได้ขอให้บรรดารัฐมนตรีทำงานหนัก และระบุว่า ภารกิจเดียวของครม.ชุดนี้คือการนำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการนั้น นายพิครัมเมนอส ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด

สื่อกรีซรายงานว่า สมาชิกคณะรัฐมนตรีและสมาชิกสภาชุดนี้จะไม่ได้รับเงินเดือน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวกรีซที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

การเมืองกรีซที่เผชิญกับทางตันอยู่ในเวลานี้ได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ หากกรีซไม่สามารถปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้กับผู้นำยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ ซึ่งรวมถึงการควบคุมงบประมาณรายจ่ายอย่างเข้มงวด กรีซก็อาจจะลงเอยด้วยการผิดนัดชำระหนี้และจำต้องออกจากยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ