ผู้นำอียูแสดงความหวังกรีซได้รัฐบาลที่มั่นคงในการเลือกตั้งเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปแสดงความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันเกี่ยวกับการเลือกตั้งของกรีซที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแสดงความหวังว่า กรีซจะได้ "รัฐบาลที่มีความแข็งแกร่ง" จากการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างถ้อยแถลงของผู้นำเยอรมนีในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี คาโรลอส ปาปูลิอาส ของกรีซในวันนี้ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดอียูที่กรุงบรัสเซลในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานสภายุโรปซึ่งเดินทางเยือนประธานาธิบดีกรีซกล่าวกับปธน.กรีซ และหัวหน้าพรรคต่างๆ ของกรีซว่า "ไม่ว่าผลการตัดสินใจของชาวกรีซจะออกมาแบบไหนในการเลือกตั้งเดือนมิ.ย. เราจะเคารพต่อการตัดสินใจนั้น"

ในโอกาสนี้ชูลซ์ได้แสดงความผิดหวังเรื่อง "การขาดการพูดคุยที่เพียงพอ" ระหว่างผู้เป็นศูนย์กลางการตัดสินใจของกรีซและยุโรป ซึ่งตอกย้ำว่ายุโปจำเป็นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการช่วยเหลือกรีซ

ด้านนายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค SYRIZA กล่าวกับนายชูลซ์ว่า พวกเขารู้สึกกังวลในการเจรจาเกี่ยวกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจกรีซและอนาคตของยูโรโซน โดยระบุว่า "กองกำลังทางการเมืองกำลังเล่นกับไฟ กรีซควรอยู่เป็นสมาชิกที่มีพันธกรณีและมีสิทธิ์ในยูโรโซนต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ