"ทักษิณ"วิดีโอลิงค์เรียกร้องเดินหน้าปรองดอง หวังประเทศกลับสู่ความสงบโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Saturday May 19, 2012 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์มายังเวทีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีการชุมนุม โดย พ.ต.ท.ทักษิณ สวมเสื้อสีแดงกล่าวทักทายผู้ร่วมชุมนุมและขอบคุณที่พี่น้องประชาชนไม่ลืมกัน โดยในเรื่องของการชุมนุมนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่าครบรอบ 2 ปีแล้วเชื่อว่านักประชาธิปไตยและนักสิทธิมนุษยชนทั่วโลกคงเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น 6 ปีที่ผ่านมานั้นความเจ็บปวดที่ตนเองได้รับจากการถูกไล่ล่า ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่คนไทยทั้งประเทศได้รับ และคงต้องย้อนถามว่ามีใครได้ดีบ้าง

พ.ต.ท.ทักษิณ ย้ำว่า 6 ปีที่ผ่านมา ปัญหาเกิดจากการศึกษาทำให้เกิดความเข้าใจผิด คนที่ควรรักษากติกาคิดไม่เป็น กระบวนการยุติธรรมก็คิดไม่เป็น เช่น คดีนายอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง เอสเอ็มเอส ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นเบื้องสูงที่เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ขณะที่บางช่วงบางตอน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงการปรองดองโดยระบุว่าถ้าไม่ปรองดองก็ไม่เป็นไร อยู่เมืองนอกต่อได้ แต่ตนเองได้เห็นโลกมามาก จึงอยากกลับไปตอบแทนช่วยเหลือประเทศชาติ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า วันนี้ต้องยุติความขัดแย้ง หันหน้าเข้าหากัน รักษาทุกฝ่ายไว้ ต้องรักษาสถาบันกษัตริย์ไว้ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ต้องชดเชยคนที่ได้รับผลกระทบ ได้รับความเสียหาย ไม่ว่าคนป่วย หรือคนตาย คนติดคุกที่เกิดจากความขัดแย้ง

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า การกล่าวต่อพี่น้องประชาชนในโอกาสครบรอบการชุมนุม 2 ปี ครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้าย และหวังว่าบ้านเมืองจะกลับสู่ความสงบโดยเร็ว เศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกคนต้องหันหน้าร่วมมือกัน ส่วนหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยนั้น ต้องนำพาประชาธิปไตยกลับมาสู่คนเสื้อแดงให้เร็วที่สุด การคัดเลือกคนที่จะมาทำหน้าที่ ส.ส.ร. ให้เลือกคนที่รู้เรื่องประชาธิปไตย หน้าที่รัฐบาลนั้นแกนนำต้องเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุด้วยว่า อยากให้บ้านเมืองพัฒนาไปในด้านต่างๆให้ดีขึ้นทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ซึ่งทุกคนจะต้องนำกลับไปคิดกันใหม่ว่าจะยังขัดแย้งกันอยู่หรือไม่ โดยยึดอนาคตของลูกหลานของทุกคน โดยหวังว่าการพูดครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และหวังว่าการเมืองจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อร่วมกันรักษาสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ต่อไป

โดยในช่วงท้ายของการวิดีโอลิงก์ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "ขอให้การสูญเสียเป็นการเสียสละเพื่อประเทศชาติของเรา และเราจะไม่ลืมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ