"โอบามา"หนุนกรีซให้เป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่าเขาสนับสนุนให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป โดยกล่าวว่าบรรดาผู้นำในโลกได้ส่งสัญญาณถึงความต้องการที่จะเห็นกรีซอยู่ในยูโรโซน

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับกรีซที่จะต้องรับมือกับทางที่เลือกในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากครั้งใหญ่" ปธน.โอบามาแถลงต่อสื่อมวลชนในวันสุดท้ายการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน

"ผมจะไม่คาดคะเนว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากชาวกรีซเลือกที่จะออกจากยูโรโซน เพราะพวกเขาเลือกตั้งแล้ว และนี่จะประเด็นสำคัญในกรีซ" ปธน.โอบามากล่าว

ปธน.สหรัฐกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในกรีซได้ส่งผลกระทบมายังสหรัฐ เนื่องจากภาคธุรกิจเกิดความกังวลมากขึ้นที่จะเข้าลงทุน ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เห็นเค้าลางไปทั่วทั้งแอตแลนติก "พวกเขาไม่แน่ใจว่า นั่นบ่งบอกถึงการชะลอตัวต่อไปของเศรษฐกิจโลกหรือไม่"

"เราได้ดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อทำให้มั่นใจว่าประเทศอื่นๆจะไม่ได้รับผลกระทบ เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าตลาดต่างๆ อยู่ในภาวะผันผวนและตื่นตระหนก เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า ธนาคารในยุโรปได้รับการเพิ่มทุน เพื่อให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น"

เมื่อไม่นานนี้พรรคอนุรักษ์นิยมของกรีซเรียกร้องให้มีการพิจารณาทบทวนเงื่อนไขเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดที่เคร่งครัดในข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินที่กรีซทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ผู้ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ในการแบ่งเบาภาระของประชาชนกรีซและและรับเงินกู้จำนวนหลายพันล้านยูโร เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้อย่างไม่เป็นระบบและเลี่ยงโอกาสที่กรีซจะออกจากสมาชิกยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ