สหรัฐชี้จะตัดสินอิหร่านจากการกระทำ ไม่ใช่เพียงการทำข้อตกลงกับ IAEA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวสหรัฐประกาศวันนี้ว่า ข้อตกลงที่อาจจะเป็นไปได้ด้านการตรวจสอบนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลของสหประชาชาติ (IAEA) ถือเป็นความคืบหน้า อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวเน้นย้ำว่า สุดท้ายแล้วข้อตกลงดังกล่าวจะถูกตัดสินจากการกระทำของอิหร่าน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวมีขึ้นภายหลังจากที่นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA ประกาศวานนี้ว่า ในเร็วๆนี้คาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงด้านการตรวจสอบงานในโครงการนิวเคลียร์ต้องสงสัยและเป็นประเด็นถกเถียงของอิหร่าน

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญในการตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศในวันนี้ถือเป็นการดำเนินการคืบหน้า นั่นเป็นข้อตกลงในหลักการซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวทางในทิศทางที่ถูกต้อง" นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

"แต่อย่างที่เราเคยระบุก่อนหน้านี้เกี่ยวกับพันธกรณีทั้งหมดของอิหร่านและการปฏิบัติตามพันธกรณีเหล่านั้น เราจะตัดสินพฤติกรรมของอิหร่านโดยยึดตามการกระทำ ไม่ใช่ตัดสินจากเพียงคำสัญญาหรือข้อตกลง" นายคาร์นีย์กล่าว

"ข้อตกลงที่อาจจะมีขึ้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ IAEA สามารถเข้าตรวจสอบโรงงาน นักวิทยาศาสตร์ และเอกสารต่างๆ เพื่อจัดการกับความวิตกกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ประกาศของ IAEA มีขึ้นก่อนการหารือระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจของโลก ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งการหารือครั้งนี้จะเริ่มขึ้นในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ