นายกฯ มอบรมว.คมนาคม-บอร์ด THAI แจงสหภาพฯ,ยันงบปี56 ช่วยกระตุ้นศก.

ข่าวการเมือง Wednesday May 23, 2012 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสหภาพการบินไทยยื่นหนังสือขอให้ชี้แจงกรณีปลดนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บมจ. การบินไทย (THAI) ว่า เรื่องนี้ทางรัฐบาลคงยังไม่สามารถชี้แจงได้ต้องให้บอร์ดการบินไทยชี้แจงก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของบอร์ดการบินไทย อีกทั้งยังไม่ได้มีการชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรี จึงยังไม่สามารถก้าวล่วงได้

ทั้งนี้ ได้มอบให้ รมว.คมนาคม ลงไปช่วยดูแลกับทางสหภาพฯ ให้เกิดความเป็นธรรม และไม่ทราบว่าสหภาพฯ จะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง แต่อยากให้มีการพูดคุยกัน ไม่ต้องการให้เรื่องนี้บานปลาย เพราะเชื่อว่าทุกคนหวังดีต่อองค์กรและประเทศชาติ เพราะฉะนั้นก็ควรหันหน้ามาทำความเข้าใจกันสื่อสารให้ตรงกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังชี้แจงการจัดทำงบประมาณปี 2556 หลังฝ่ายค้านออกมาตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณที่ตั้งขึ้นอาจก่อหนี้จำนวนสูงถึงล้านล้านบาทว่า งบประมาณที่ตั้งขึ้นอาจจะมองว่าเป็นจำนวนมาก แต่จริงๆแล้วรัฐบาลตั้งงบประมาณเป็นลักษณะหมุนเวียนในระบบ ไม่ใช่ใช้แล้วหมดไป โดยได้ยกตัวอย่าง โครงการพักชำระหนี้ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่ได้ยกหนี้หรือแจกเงินให้เกษตกรกร แต่เป็นการพักหนี้ให้เกษตรกรเพื่อให้เกษตรกรมีกำลังมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งสุดท้ายก็จะกลับมาเป็นเงินหมุนเวียนภายในวงจรเศรษฐกิจ

"ยืนยันว่าการจัดทำงบประมาณปี 56 ได้คำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง โดยเจตนารมย์ของงบประมาณปี 2556 จะดำเนินการใน 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งจะนำเงินไปคืนหนี้และบางส่วนก็นำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจะพยายามจะดูแลวินัยการเงินการคลังจนกว่าจะทำให้ระบบการเงินการคลังกลับไปสู่ภาวะสมดุล" นายกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ