อิหร่านปฏิเสธข่าวชาติมหาอำนาจยื่นข้อเสนอลดระดับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า กลุ่มประเทศมหาอำนาจยื่นข้อเสนอแก่อิหร่านให้ลดระดับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในระหว่างการหารือประเด็นนิวเคลียร์ที่กรุงแบกแดด

นายทาลิบ มาห์ดี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนของอิหร่าน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวนอกรอบการประชุมนิวเคลียร์ที่อิรักว่า "ชาติมหาอำนาจโลกตะวันตกไม่ได้เสนอให้อิหร่านลดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมจาก 20% ลงเหลือ 5% เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตร"

อย่างไรก็ดี นายมาห์ดีกล่าวว่า "อิหร่านอาจยอมรับข้อเสนอลักษณะดังกล่าว เนื่องจากจะแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า อิหร่านมีสิทธิใช้พลังงานนิวเคลียร์"

ก่อนหน้านี้ นายไมเคิล มานน์ โฆษกของแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียู เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมนิวเคลียร์ที่กรุงแบกแดดว่า ประเทศมหาอำนาจได้ยื่นข้อเสนอให้อิหร่านลดปริมาณการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมจาก 20% ลงเหลือ 5% เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

ในช่วงบ่ายวันนี้ คณะผู้แทนจากอิหร่านและ 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ประกอบไปด้วยสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียและจีน รวมทั้งเยอรมนี (P5+1) ได้เปิดฉากการประชุมที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาทางออกสำหรับวิกฤตที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ