นายกฯญี่ปุ่นเล็งหารืออดีตผู้นำ DPJ หวังได้เสียงสนับสนุนผ่านกม.ขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะโน้มน้าวให้นายอิชิโระ โอซาวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล สนับสนุนข้อเสนอการขึ้นภาษีการขายของรัฐบาล

นายโนดะกล่าวว่า เขาคาดว่าจะประชุมกับนายโอซาวะในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งนายโอซาวะนั้นเป็นแกนนำกลุ่มที่ใหญ่สุดในพรรคและต่อต้านการยื่นเสนอขึ้นภาษีอย่างรุนแรง

"ผมจะแสดงความเห็นและจะแก้ปัญหาในรูปแบบที่เป็นมิตร ผมจะฟังความเห็นของคุณโอซาวะอย่างเปิดใจ จะไม่มีเล่ห์กลที่ซ่อนเร้น" นายโนดะกล่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรี

นายโนดะพยายามที่จะขอความร่วมมือจากนายโอซาวะและผู้สนับสนุน เพื่อผ่านร่างกฎหมายการขึ้นภาษีบริโภค ขณะที่นายโอซาวะได้โต้แย้งว่า การขึ้นภาษีถือเป็นการไม่รักษาคำมั่นสัญญาของพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2552

นายโอซาวะได้รับความนิยมจากการนำชัยชนะของการเลือกตั้งมาสู่พรรค DPJ และทำให้พรรคขึ้นสู่อำนาจ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันหลายครั้งที่จะเดิมพันอนาคตทางการเมืองของเขากับการผ่านร่างกฎหมายการขึ้นภาษีในสมัยประชุม แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกคัดค้านในรัฐสภา ถ้าผู้สนับสนุนส่วนใหญ่ของนายโอซาวะลงมติค้านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร

คณะรัฐมนตรีของนายโนดะอนุมัติร่างกฎหมายหลายฉบับเมื่อปลายเดือนมี.ค. ซึ่งรวมถึงร่างกฎหมายที่เรียกร้องการขึ้นภาษีบริโภคใน 2 ระยะจากอัตราการเก็บภาษีปัจจุบันที่ 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย.2557 และ 10% ในเดือนต.ค.2558 เพื่อชดเชยกับค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมที่เพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ