จนท.เผย IAEA พบร่องรอยยูเรเนียมเพิ่มสูงขึ้นที่โรงงานใต้ดินของอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตประจำสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เผยว่า IAEA พบร่องรอยยูเรเนียมที่โรงงานใต้ดินในเมืองฟอร์โดว์ของอิหร่านในระดับที่สูงกว่าที่ตรวจสอบไปก่อนหน้านี้ ขณะอิหร่านลั่นไม่ถอยหลังกลับ พร้อมเดินหน้าใช้สิทธิ์ในการเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสู่ระดับ 20%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจทั้ง 6 จัดการเจรจานิวเคลียร์รอบใหม่ในกรุงแบกแดด

คณะผู้ตรวจสอบจาก IAEA เผยว่าขณะนี้ทางสำนักงานฯ กำลังตรวจสอบร่องรอยที่พบ เนื่องจากเห็นว่าระดับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเนียมปรับเพิ่มสูงขึ้นอาจเอื้อให้อิหร่านหันไปใช้แร่ยูเรเนียมในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ง่ายขึ้น แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ได้หมายความเสมอไปว่า อิหร่านกำลังแอบเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อเริ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อพิจารณาจากระดับความเข้มข้น โดยระบุว่า แร่ยูเรเนียมที่ถูกตรวจพบเพิ่มขึ้นนั้น อาจเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิค

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงานรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของอิหร่านกล่าวว่า "ที่ประชุมนิวเคลียร์อิหร่านได้มีคำสั่งให้เราหยุดการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่ 20% ซึ่งเป็นสิ่งที่ยุโรปให้สัญญาไว้เมื่อ 3 ปีก่อนว่าจะให้เราดำเนินการดังกล่าวเพื่อช่วยชีวิตคนนับล้าน แต่พวกเขากลับไม่ได้ทำตามที่สัญญาไว้"

ขณะนี้อิหร่านสามารถเสริมสมรรรถนะยูเรเนียมได้ 20% ด้วยความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์ และอิหร่านจะไม่มีวันถอยหลังกลับ


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ