ดุสิตโพลชี้แบ่งฝักแบ่งฝ่ายทำขัดแย้ง อยากเห็นทุกฝ่ายสามัคคีลดทิฐิสร้างปรองดอง

ข่าวการเมือง Tuesday May 29, 2012 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 2,091 คน ระหว่างวันที่ 20-28พฤษภาคม 2555 โดยคนกรุงเทพฯ เห็นว่า สาเหตุความขัดแย้งของคนไทย อันดับ 1 เกิดจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันของแต่ละฝ่าย การแบ่งแยกทางความคิด ทำให้เกิดความขัดแย้งและไม่สามัคคีกัน / เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย (เสื้อเหลือง-เสื้อแดง) 36.58%

รองลงมา คือ การแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ของนักการเมือง ความเห็นแก่ตัวของบุคคลบางกลุ่ม การเอารัดเอาเปรียบ ไม่จริงใจต่อประชาชน 31.75%, อันดับ 3 ระบบการปกครองของประเทศไทยยังคงเป็นแบบเผด็จการ มีการปฏิวัติรัฐประหาร/ไม่ได้มาจากความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีจำนวน 12.96%, อันดับ 4 ความเหลื่อมล้ำทางสังคม คนรวยเอาเปรียบคนจน /ไม่ได้รับความยุติธรรม ไม่ได้รับความเสมอภาคจากสังคม /เป็นแบบสองมาตรฐาน มีจำนวน 9.89% และ อันดับ 5 ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง /การนำเสนอข่าวที่ไม่เป็นกลาง มีจำนวน 8.82%

เมื่อถามถึงแนวทางหรือวิธีการแก้ไขความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง คนกรุงเทพฯจำนวน 33.56% เห็นว่า ทุกฝ่ายต้องมีความสามัคคี หันหน้าเข้าหากัน ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเพื่อประเทศชาติ/รู้จักให้อภัย ลดทิฐิ ไม่ใช้ความรุนแรง หยุดใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา, 24.03% เห็นว่า การยอมรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน ยึดหลักความเป็นจริงและถูกต้อง /ช่วยกันแสดงความคิดเห็นหรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ยอมรับข้อตกลงซึ่งกันและกัน, 19.09% นักการเมืองต้องลดความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ผลประโยชน์ของตัวเอง /ต้องรู้จักเสียสละ คิดถึงประชาชนให้มากๆ /มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คอรัปชั่น, 12.99% เคารพกฏหมาย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย / ไม่แก้ไขกฎหมายเพียงเพื่อประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ผู้ที่มีความผิดทางกฎหมายควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และ 10.33% เห็นว่า คนในสังคมต้องเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รู้จักคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง หลีกเลี่ยง การพูดคุยเรื่องการเมือง /บทบาทของสื่อมวลชนแขนงต่างๆที่นำเสนอต้องไม่สร้างความแตกแยก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ