นายกฯ ลาวเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังรับตำแหน่งเพื่อร่วมประชุม WEF

ข่าวการเมือง Tuesday May 29, 2012 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีกำหนดจะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 3 มิ.ย. 55 ซึ่งจะเป็นการเยือนไทยครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง และเพื่อเข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) on East Asia ครั้งที่ 21 ที่ประเทศไทย

การเยือนประเทศไทยครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี สปป.ลาวเข้าเฝ้าฯ ในวันที่ 31 พ.ค. 55 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เข้าเฝ้าฯ และพระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวัน ณ วังสระปทุม ในวันที่ 2 มิ.ย. 55 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี สปป. ลาวจะเยี่ยมชมโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาในเช้าวันที่ 2 มิ.ย.55

ในการเข้าร่วมการประชุม WEF on East Asia ในวันที่ 31 พ.ค.55 นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว จะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมฯ และจะเข้าร่วมกำหนดการ “The Promise and Future of Myanmar" และพิธีปิดการประชุมฯ ในวันที่ 1 มิ.ย. 55

นอกเหนือจากการเข้าร่วมการประชุม WEF on East Asia แล้ว ในวันที่ 1 มิ.ย.55 นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว มีกำหนดจะพบหารือกับประธานรัฐสภา กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย) จะเป็นเจ้าภาพ และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่สมาคมไทย - ลาวเพื่อมิตรภาพจัดเพื่อเป็นเกียรติ

วันที่ 2 มิ.ย.55 จะมีพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว จะพบหารือกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในสัญญาเงินกู้โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน สปป.ลาว และมีการแถลงข่าวร่วมกันก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และคณะนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว และคณะจะเดินทางกลับ สปป.ลาว ในวันที่ 3 มิ.ย. 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ