วิปฝ่ายค้าน ยันค้านเร่งร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ หวั่นเกิดความแตกแยก

ข่าวการเมือง Tuesday May 29, 2012 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

พร้อมตั้งข้อสังเกตเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ โดยเฉพาะในมาตรา 5 ที่ทั้งมาตราระบุว่าเป็นการล้างความผิดให้คนบางคนในทุกคดี ทุกกรณีไม่ว่าจะมีคำพิพากษาจากศาลหรือไม่ ซึ่งเท่ากับว่าบุคคลคนนั้นจะไม่มีความผิดใดๆติดตัว เปรียบเสมือนใช้อำนาจนิติบัญญัติลบล้างอำนาจตุลาการ รวมถึงจะทำให้ผู้ที่ได้ล้างความผิดสามารถใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้ เนื่องจากเชื่อมโยงกับรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (7) ที่ระบุคุณสมบัติผู้สมัครเป็น ส.ส.ห้ามต้องโทษหรือถูกดำเนินคดีด้วย

"เหตุใดรัฐบาลจึงเร่งรัดเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ รวมทั้งหมด 4 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ของพรรคเพื่อไทย 3 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยยืนยันว่าจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน กังวลว่าจากนี้ไปจะนำประเทศไปสู่ความขัดแย้งมากกว่าความปรองดองที่แท้จริง เพราะไม่ว่าจะเป็นร่างฉบับใดก็มีผู้รับประโยชน์เหมือนกัน"นายจุรินทร์ กล่าว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ เนื่องจากเห็นว่าร่างฉบับดังกล่าวไม่มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะการเข้าชื่อ อีกทั้งเห็นว่าพฤติกรรมของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ก็มีความชัดเจนตั้งแต่เป็นประธานคณะกรรมาธิการปรองดองแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ปรองดองอีก 3 ร่าง ซึ่งพรรคเพื่อไทยยื่นเข้ามาเพื่อบรรจุเป็นวาระประชุมนั้น ก็ชัดเจนแล้ว ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมพรรค ซึ่งก็เท่ากับว่าได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นนายกฯจะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้นายกฯแสดงภาวะความเป็นผู้นำโดยการยุติไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น อีกทั้งจะต้องยืนยันให้ชัดเจนว่าไม่มีความประสงค์ที่จะออกกฏหมายเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นพี่ชาย และไม่ประสงค์จะทำให้ความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะเชื่อว่ากฏหมายปรองดองไม่ได้นำไปสู่การปรองดอง แต่นำไปสู่การปองร้ายใน 3 เรื่อง คือ ทำร้ายนิติรัฐนิติธรรม ทำร้ายระบบคุณธรรม และปองร้ายความสามัคคีของคนในประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ