นายกฯญี่ปุ่นหารืออดีตผู้นำพรรค DPJ ขอเสียงสนับสนุนขึ้นภาษีการขาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นพบกับนายอิชิโระ โอซาวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในเช้าวันนี้ ในความพยายามที่จะโน้มน้าวให้นายโอซาวะเลิกคัดค้านเป้าหมายนโยบายของรัฐบาลที่จะขึ้นอัตราภาษีการขาย โดยมีนายอาซูมะ โคชิอิชิ เลขาธิการพรรค DPJ เข้าร่วมในการหารือครั้งนี้ด้วย

นายโนดะ ซึ่งขณะนี้เป็นผู้นำพรรค DPJ เผชิญกับการคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้านเกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษีบริโภค และนายโนดะจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนในกลุ่มของนายโอซาวะ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในพรรค DPJ โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่ต่ำกว่า 100 คน

การพบกันระหว่างนายโนดะและนายโอซาวะ ผู้ซึ่งเคยได้รับความนิยมจากการนำพาพรรค DPJ ขึ้นสู่อำนาจในปี 2552 ถือเป็นจุดเปลี่ยนในการถกประเด็นการขึ้นภาษี เนื่องจากรัฐบาลคาดหวังว่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในสภาผู้แทนราษฏรช่วงต้นเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม การหารือจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นยังไม่แน่นอน เนื่องจากนายโอซาวะยังคงต่อต้านแผนการขึ้นภาษีอย่างรุนแรง โดยโต้แย้งว่าการขึ้นภาษีถือเป็นการไม่รักษาคำมั่นสัญญาของพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2552 ซึ่งทำให้พรรค DPJ ขึ้นสู่อำนาจในครั้งนั้น

คณะรัฐมนตรีของนายโนดะอนุมัติร่างกฎหมายหลายฉบับเมื่อปลายเดือนมี.ค. ซึ่งรวมถึงร่างกฎหมายที่จะกำหนดให้มีการขึ้นภาษีการขายใน 2 ระยะจากอัตราการเก็บภาษีปัจจุบันที่ 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย.2557 และ 10% ในเดือนต.ค.2558 เพื่อช่วยชดเชยกับค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมที่เพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ