(เพิ่มเติม) วิปรัฐบาลยืนยันเสนอเลื่อนร่างกม.ปรองดองฯ ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระด่วน

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2012 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) มีมติที่จะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเลื่อนวาระ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งหากที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบก็คาดว่าจะเริ่มพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้ในวันพรุ่งนี้(31 พ.ค.)

"ที่ประชุมวิปรัฐบาลโดยพรรคร่วมทุกพรรคเห็นชอบให้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เลื่อนขึ้นมา ซึ่งหากเลื่อนในวันนี้ก็จะพิจารณาในวันพรุ่งนี้" นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

สำหรับเหตุผลที่จะต้องเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ขึ้นมา เนื่องจากที่ประชุมวิปรัฐบาลมีความเห็นร่วมกันว่าหากมีร่างกฎหมายใดที่สามารถสร้างความปรองดอง และความสามัคคี ทำให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติได้ก็เป็นสิ่งที่ควรต้องรีบพิจารณา เพราะตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมาได้เกิดความแตกแยกขึ้นในบ้านเมือง ทำให้ประเทศเสียศักยภาพในการแข่งขันในเวทีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเวทีการค้าโลก หรือเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้น เพราะหากสามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ นี้ได้โดยเร็วก็จะยิ่งมีประโยชน์ต่อประเทศชาติเร็วขึ้นเท่านั้น

ส่วนที่ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่นั้น ประธานวิปรัฐบาลเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เวทีของรัฐสภาฯ ในการพิจารณารายละเอียดของกฎหมาย โดยใช้หลักการและเหตุผลตามหลักประชาธิปไตย ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาชุมนุมคัดค้านในเรื่องนี้นั้น ทางวิปรัฐบาลมีความเป็นห่วงในจุดนี้ และสนใจในข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่วิปรัฐบาลเห็นว่าข้อเรียกร้องนี้มีเหตุผลน้อยกว่าที่ประเทศชาติจะได้รับประโยชน์จากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ โดยยืนยันว่าทุกพรรคการเมืองที่ได้ร่วมกันเสนอร่างกฎหมายนี้เป็นการเสนอด้วยความรับผิดชอบ ซึ่งหากจะมีการคัดค้านก็ขอให้คัดค้านบนพื้นฐานความรับผิดชอบ และเห็นว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น

นายอุดมเดช กล่าวด้วยว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ทั้ง 4 ฉบับนี้ จะเปิดโอกาสให้ ส.ส.สามารถอภิปรายได้ครอบคลุมทั้ง 4 ฉบับ เพียงแต่วิปรัฐบาลจะให้เกียรติกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ฉบับที่เสนอโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิเป็นหลัก เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีหลายพรรคการเมืองได้ร่วมลงชื่อให้การสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ