ไทย-ศรีลังกา เตรียมขยายความร่วมมือด้านการลงทุน-ท่องเที่ยว-จิลเวลรี่

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2012 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสที่นายมาหินดา ราชปักษา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาเดินทางมาเยือนประเทศไทยว่า ได้เสนอให้ไทยและศรีลังกาขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือเพิ่มเติมระหว่างกันใน 3 ประเด็นหลัก คือ ขยายปริมาณการค้าการลงทุนและความเชื่อมโยงระหว่างกันมากขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมระหว่างกันในลักษณะ Combined Destination รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศให้เข้มแข็งมากขึ้น

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการนำไปหารือในรายละเอียดต่อไปในคณะกรรมาธิการร่วมฯไทย-ศรีลังกา โดยมอบหมายให้รมว.ต่างประเทศเป็นตัวแทนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีศรีลังกายังเสนอให้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆที่มีศักยภาพเพิ่มเติม อาทิ อุตสาหกรรมจิลเวลรี่ ความร่วมมือด้านความมั่นคง การเรียนรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคโนโลยี รวมถึงการส่งเสริมบทบาทสตรีและเยาวชน โดยประธานาธิบดีศรีลังกากล่าวชื่นชมที่ปัจจุบันประชาชนระหว่างสองประเทศมีความใกล้ชิดมากขึ้นและยินดีที่สายการบิน Air Asia เปิดเส้นทางการบินระหว่างสองประเทศเพิ่มด้วย

ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีศรีลังการ่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของศรีลังกาและกระทรวงการต่างประเทศของไทยว่าด้วยการหารือทางการเมืองทวิภาคี และการแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารของสนธิสัญญาระหว่างไทยกับศรีลังกา จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐศรีลังกาและคณะ

ช่วงบ่ายของวันนี้ประธานาธิบดีศรีลังกามีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ