พม่าชูความสำคัญกระชับสัมพันธ์กับอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของทางการพม่ารายงานว่า พม่าให้ความสำคัญในการกระชับสัมพันธ์กับอินเดีย ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ของพม่า โดยเน้นว่า “อินเดียต้องการพม่า และพม่าก็ต้องการอินเดียเช่นกัน และนั่นเป็นมุมมองที่ตรงกัน"

บทบรรณาธิการจากหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ที่เขียนต้อนรับการมาเยือนประเทศพม่าเป็นเวลา 3 วันที่สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ของนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย เปิดเผยว่า “สำหรับพม่า อินเดียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ที่มีประสบการณ์การปกครองระบอบประชาธิปไตยมาช้านานซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพม่าในเรื่องกระบวนการเปลี่ยนไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อให้ประเทศก้าวหน้ายิ่งขึ้น"

“นอกจากนี้ อินเดียยังเป็นหนึ่งในตลาดเกิดใหม่ระดับโลกที่มีกำลังการบริโภคในหลายภาคส่วนที่เติบโตมากขึ้นทุกปี" บทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์รายงาน พร้อมระบุว่า อินเดียเป็นยักษ์ใหญ่ที่มีความต้องการพลังงานสูง

“ยักษ์ตนนี้สามารถช่วยเราสร้างโอกาสในการจ้างงานได้มากขึ้น ได้รับเทคโนโลยีมากขึ้น และสามารถช่วยเราจัดตั้งอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมได้ผ่านการลงทุนในหลายภาคธุรกิจ" บทบรรณาธิการดังกล่าวชี้

บทบรรณาธิการดังกล่าวนี้เน้นย้ำว่าการมาเยือนพม่าของนายซิงห์ครั้งนี้เป็นการกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่ยาวนานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ