สื่อเผยปธน.พม่าจะเดินทางเยือนไทยสัปดาห์หน้า หารือโครงการสร้างถนน-สะพานข้ามแม่น้ำเมย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทางการพม่ารายงานวันนี้ว่า ประธานาธิบดีอู เต็ง เส่ง ของพม่า จะเดินทางเยือนไทยเร็วๆนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างประเทศทั้งสอง แต่ยังไม่ระบุวันที่ที่จะออกเดินทาง

แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า นายเต็ง เส่ง จะเดินทางเยือนไทยเป็นเวลา 2 วัน ในวันจันทร์และวันอังคารหน้า หลังจากการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออกหรือ WEF ที่จัดขึ้นในกรุงเทพเป็นเวลา 3 วันเสร็จสิ้นลง โดยเขาได้ยกเลิกการเข้าร่วมและปราศรัยในการประชุมดังกล่าวจากเดิมที่ได้มีการกำหนดไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเต็ง เส่ง คาดว่า จะหารือกับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของไทย หลังจากเดินทางถึงกรุงเทพ โดยผู้นำทั้งสองจะร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่องความร่วมมือเพื่อการพัฒนาพม่าด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการเตรียมพร้อมเพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนปี 2557

แหล่งข่าวทางการไทยคาดว่า การก่อตั้งศูนย์ความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวชายแดนไทย-พม่า, ศูนย์พักพิงสำหรับผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และความร่วมมือระหว่างไทย—พม่าในการขจัดปัญหาการค้ายาเสพติดจะอยู่ในวาระการประชุมด้วย นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองจะหารือกันถึงความเป็นไปได้ของโครงการสร้างถนนเชื่อมไทย — พม่า — อินเดีย ซึ่งเป็นการวางแผนในระยะยาว โดยจะมีการพัฒนาเส้นทางจากด่านสิงขรในประจวบคีรีขันธ์ไปยังเมืองมะริดในพม่า และการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยเป็นแห่งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ