(เพิ่มเติม) ปธ.สภาฯ เผยสั่งเลื่อนประชุมสภาฯ ถก พ.ร.บ.ปรองดองฯ ไม่มีกำหนด

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งเลื่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังบรรดา ส.ส.ไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังอาคารรัฐสภาได้ เนื่องจากติดกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านที่ปักหลักอยู่โดยรอบอาคารรัฐสภา

"หลังจากประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วเกรงว่าอาจจะเกิดความวุ่นวายได้ และเพื่อพยายามรักษาบรรยากาศของบ้านเมือง" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนกำหนดวันเวลาจะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง โดยจะใช้อาคารรัฐสภา เป็นสถานที่ในการประชุม ไม่มีสถานที่อื่น ส่วนกฎหมายต่างๆที่ค้างการพิจารณายืนยันว่าไม่มีปัญหา สามารถเลื่อนการพิจารณาได้

ขณะที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ปรองดองฯ ทั้ง 4 ฉบับ ไม่คิดว่าจะเลื่อนไปจนวันที่ 5 มิ.ย.ซึ่งเป็นกำหนดลงมติวาระ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ด้านนายสุนัย จุลพงษธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขบวนรถของส.ส.เพื่อไทยออกเดินทางเพื่อจะไปประชุมสภาฯในช่วงบ่าย แต่ไปได้แค่ครึ่งทางก็ได้ข่าวมาว่ามีการปิดทางเข้าออกรัฐสภาทั้งหมด มีทางเดียวคือต้องให้ ส.ส.เดินเท้าเข้ารัฐสภา วันนี้จึงประกาศเลื่อนการประชุมออกไป โดยยังไม่มีการกำหนดว่าจะประชุมวันไหน

"การปรองดองเป็นเรื่องที่เราจำเป็นต้องทำเพื่อให้บ้านเมืองสงบไม่มีทางอื่นต้องให้กฎหมายเข้าสภา ที่ผ่านมามีกฎหมายนิรโทษกรรม ปรองดองมาแล้ว 20 กว่าฉบับ เราอยากให้อนาคตดีกว่านี้ บ้านเมืองเสียหายอย่างนี้ก็อยากให้ปรองดอง ถ้าสภาปรองดองไม่ได้ข้างนอกก็ปรองดองยาก"

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ยังค้างอยู่ในระเบียบวาระแรกการประชุมสภาฯ หากเปิดประชุมสภาฯ ก็สามารถพยิบยกมาพิจารณาได้ในชั้นรับหลักการได้ทันที ซึ่งการเลื่อนระเบียบวาระร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ทำตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับที่อนุญาตไว้ ซึ่งก็มีการปฏิบัติกันเป็นประจำอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ