ดุสิตโพลชี้ปชช.สิ้นศรัทธาส.ส.จากเหตุวุ่นวายในสภา,71.43%ให้เลื่อนถกพ.ร.บ.ปรองดอง

ข่าวการเมือง Sunday June 3, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากความวุ่นวายทั้งในสภาและนอกสภา ทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมร่าง พ.ร.บ.ได้ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็น ของประชาชนจากกรณีดังกล่าว “สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเพื่อแสวงหาทางออก โดยสำรวจจากประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่ติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ จำนวน 1,134 คน ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2555 สรุปผลได้ดังนี้

ความคิดเห็นของประชาชน กรณี ความวุ่นวายต่างๆ ในสภา ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นไปบนบัลลังก์ดึงประธานสภา ฯ การแย่งและลากเก้าอี้ ตลอดจนการโยนเอกสารต่างๆในที่ประชุม อันดับ 1คิดไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ ส.ส.ที่ประชาชนให้ความไว้วางใจให้มาทำหน้าที่บริหารบ้านเมือง /ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย เสียความรู้สึกและสิ้นศรัทธาอย่างมาก53.57%

อันดับ 2ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการถ่ายทอดสด /เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้กับเยาวชน /ประธานสภาต้องเด็ดขาด ใช้อำนาจหน้าที่อย่างเหมาะสม35.71% อันดับ 3ควรมีการลงโทษหรือเอาผิดกับ ส.ส.ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างจริงจัง /เรียกผู้นำรัฐบาลและฝ่ายค้านมาตกลงกัน เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการป้องกันที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก10.72%

ความคิดเห็นของประชาชน กรณี การชุมนุมประท้วงนอกสภาของกลุ่มพันธมิตร อันดับ 1ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ไม่สงบ /ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ /การประชุมต้องเลื่อนออกไป43.24% อันดับ 2อยากขอร้องผู้ชุมนุมทุกคนให้ใช้สติ เหตุผลมากกว่าการใช้กำลังและใช้อารมณ์ /ไม่อยากเห็นคนไทยต้องมาต่อสู้กันเอง38.74% อันดับ 3การชุมนุมสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา และผู้ที่ทำงานหรือพักอาศัยในบริเวณนั้น18.02%

ความคิดเห็นของประชาชน กรณี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้ง ให้มีการเลื่อนการประชุมร่างพระราชบัญญัติปรองดองออกไป

อันดับ 1เห็นด้วย71.43%เพราะ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นควรเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เพื่อลดความตึงเครียดของกลุ่มผู้ชุมนุมและหาแนวทางที่เหมาะสม ฯ อันดับ 2ไม่เห็นด้วย28.57% เพราะ ทำให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต้องล่าช้าออกไป ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใจ ควรปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแล ฯลฯ

เมื่อถามว่า ประชาชน คิดว่า ทางออกที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลายมากกว่านี้ คืออันดับ 1ต้องใช้สติ พูดคุยกันด้วยเหตุผล ใจกว้าง ยอมรับฟังความเห็นผู้อื่น /ติดตามข่าวสารข้อเท็จจริงจากหลายๆฝ่าย46.76%, อันดับ 2ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านเมือง คำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ 34.33%อันดับ 3ควรเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อนและทบทวนอย่างละเอียดรอบคอบ /นัดพูดคุยกับแกนนำกลุ่มต่างๆนอกรอบ18.91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ