นายกญี่ปุ่นเตรียมกล่อมอดีตผู้นำพรรคดีพีเจสนับสนุนแผนปรับขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 3, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นเตรียมหารือกับกับนายอิชิโร โอซาวา อดีตผู้นำพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลอีกรอบในเช้าวันนี้ เพื่อโน้มน้าวให้สมาชิกพรรคดีพีเจเลิกต่อต้านข้อเสนอปรับขึ้นภาษีของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้นำทั้งสองคนอาจไม่สามารถตกลงกันได้ และคาดว่านายโนดะอาจจะไม่หารือในเรื่องดังกล่าวกับสมาชิกที่ต่อต้านนโยบายของพรรคอีกต่อไป ซึ่งรวมไปถึงนายโอซาวาด้วย เพื่อหันไปโน้มน้าวพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นแทน

ทั้งนี้ นายอาซูมะ โคชิอิชิ เลขาธิการพรรคดีพีเจซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายโอซาวาจะเข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย ในขณะที่นายโนดะได้เน้นย้ำในคำมั่นที่ว่าจะผลักดันการผ่านกฎหมายภายในการประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบันซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ส่วนนายโคชิอิชิต้องการให้เลื่อนการออกเสียงสนับสนุนออกไปอีกเพื่อหลีกเลี่ยงความแตกแยกภายในพรรค

ทั้งนี้ นายโนดะไม่สามารถที่จะโน้มน้าวนายโอซาวา ซึ่งมีสมาชิกภายในมุ้งกว่า 100 คนให้สนับสนุนแผนการขึ้นภาษีของเขาได้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า นายโนดะได้ดำเนินการเพื่อโน้มน้าวให้พรรคแอลดีพีให้ความร่วมมือเรียบร้อยแล้ว โดยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ นายโนดะจะสรรหารัฐมนตรีใหม่แทนนายนาโอกิ ทานากะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายทาเกชิ เมดะ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และ การท่องเที่ยวซึ่งได้รับการต่อต้านจากวุฒิสภาซึ่งฝ่ายค้านควบคุมเสียงมากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอซาวาดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคดีพีเจในปี 2552 และเป็นผู้นำในการต่อต้านแผนปรับขึ้นภาษีของรัฐบาล โดยให้เหตุผลว่าไม่สอดคล้องกับนโยบายของพรรคในการหาเสียงเลือกตั้งในปีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ