นายกฯญี่ปุ่นเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีวันจันทร์นี้ตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 3, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นให้คำมั่นในวันนี้เพื่อเริ่มต้นหารือกับแกนนำของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีในการผลักดันแผนปรับขึ้นภาษีของรัฐบาลว่า เขาจะปรับคณะรัฐมนตรีตามข้อเรียกร้องของพรรคแอลพีดี

การแสดงความคิดเห็นของนายโนดะมีขึ้นภายหลังการหารือกับนายอิชิโร โอซาวา ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ที่ต่อต้านแผนดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่านายโนดะจะยุติการเจรจากับสมาชิกพรรคดีเจพีซึ่งเขาสังกัดอยู่

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพีได้กำหนดเงื่อนไขในการหารือเรื่องการปรับขึ้นภาษีกับนายโนดะ โดยเรียกร้องให้ผู้นำญี่ปุ่นปลดนายนาโอกิ ทานากะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายทาเกชิ เมดะ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และ การท่องเที่ยวออกจากตำแหน่ง อันเนื่องมาจากได้รับการต่อต้านจากวุฒิสภาซึ่งพรรคฝ่ายค้านครองเสียงมากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

นายโนดะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เขาได้จำเป็นต้องเจราจาอย่างจริงจังกับพรรคแอลดีพี เพื่อปูทางไปสู่การผ่านร่างกฎหมายปรับขึ้นภาษีในรัฐสภา

“ผมไม่สามารถที่จะชักจูงนายโอซาวาให้หันมาสนุบสนุนแผนดังกล่าวได้" นายโนดะกล่าว “ผมบอกเขาไปว่า ผมจะเดินหน้าในเรื่องนี้ด้วยการหารือร่วมกับพรรคแอลดีพี ซึ่งนำโดยนายซาดาคาสึ ทานิกาคิ"

“สำหรับเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ผมบอกนายโอซาวาไปว่า ผมจะดำเนินการในวันจันทร์นี้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบทบาทของคณะรัฐมนตรี" นายโนดะกล่าวแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนรัฐมนตรีทั้งสองคน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ