คลังเสนอครม.อนุมัติโครงการประกันภัยข้าวนาปี ฤดูการผลิต 55/พ.ร.บ.บัตรเครดิต

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบ โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2555 และขออนุมัติวงเงินงบประมาณ จำนวน 1,428,937,400 บาท เพื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำไปดำเนินการโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2555 โดยให้ ธ.ก.ส. ทดรองจ่ายสำรองจ่ายเงินอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยแทนรัฐบาล และเบิกเงินชดเชยตามจำนวนที่จ่ายจริงพร้อมด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 6 เดือน ประเภทบุคคลธรรมดาของ 4 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ (FDR) + 1% ในปีงบประมาณถัดไป โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2555 เป็นต้นไป

กระทรวงการคลังเสนอ คณะรัฐมนตรีเคาะค่าเบี้ยประกันข้าวนาปีไร่ละ 210 บาท โดยมีวงเงินคุ้มครอง 1,111 บาทต่อไร่ ตลอดช่วงการเพาะปลูกสำหรับภัยธรรมชาติและวงเงินคุ้มครอง 555 บาทต่อไร่สำหรับภัยศัตรูพืชและโรคระบาด ซึ่งแตกต่างจากการทำประกันภัยในปี 2554/55 ที่กำหนดค่าเบี้ยประกันภัยสุทธิไว้ที่ 130 บาทต่อไร่ และแบ่งการคุ้มครองออกเป็น 2 ช่วงคือ 60 วันแรกนับจากวันเพราะปลูกจะคุ้มครอง 606 บาทต่อไร่ และช่วงที่เหลือจนถึงเก็บเกี่ยวจะคุ้มครอง 1,400 บาทต่อไร่ ไว้ โดยคาดว่ารัฐต้องรับภาระค่าเบี้ยประกันภัยและเป็นภาระต่องบประมาณไม่เกิน 1,426.94 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง นำเสนอร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ. ... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ให้ทาง ครม.เห็นชอบ และเสนอรัฐสภาพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการค้าและบริการ และการท่องเที่ยวภายในประเทศ และขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงการคลังแจ้งคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) และคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชน (กศอ.)

กระทรวงการคลัง เสนอขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ 240) พ.ศ. 2534 มาตรา 3 (19) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ 386) พ.ศ. 2544 กำหนดให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่ “กิจการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อพัฒนาการศึกษาโรงเรียนเอกชนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน” เพื่อสนับสนุนการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนเอกชนประเภทในระบบให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ

กระทรวงมหาดไทย เสนอเรื่องร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 (มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund))

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอการปรับปรุงแผนงาน/โครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 และ 2 รวม 8 จังหวัด ตามมติครม.นอกสถานที่ ณ จ.กาญจนบุรี วันที่ 20 พ.ค. 55 ของจ.ราชบุรี โดยขอความเห็นชอบกรอบแผนงาน/โครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดและจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 และ 2 รวม 8 จังหวัด จำนวน 203 โครงการ วงเงินรวม 33,093.43 บาทและขอความเห็นชอบโครงการที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที จำนวน 61 โครงการ วงเงินรวม 1,041,.43 ล้านบาท โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ เร่งจัดทำรายละเอียดคำขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2555 จัดส่งให้สำนักงบประมาณภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อสำนักงบประมาณพิจารณาวงเงินงบประมาณที่เหมาะสม

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในวงเงินที่บรรจุอยู่ในแผนบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2555 รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่จะต้องกู้เงินเพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 — 30 เมษายน 2555 รวมทั้งสิ้น จำนวน 5,842.53 ล้านบาท โดยขอให้กระทรวงการคลัง (กค.) ค้ำประกันเงินกู้ กำหนดวิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียด ต่าง ๆ

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินสำหรับใช้ในการดำเนินงานของ รฟท. จำนวน 6,923 ล้านบาท ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 มาตรา 39 (4) โดยให้กระทรวงการคลัง (กค.) ค้ำประกัน รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดตามความเหมาะสม

กระทรวงกลาโหมเสนอเรื่องการขอความเห็นชอบให้ กระทรวงกลาโหม จัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงกลาโหมไทยกับกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลและสิ่งอุปกรณ์ที่มีชั้นความลับร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองข้อมูลและสิ่งอุปกรณ์ที่มีชั้นความลับร่วมกัน

กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สำหรับโครงการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ที่ต้องจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมายของกรมธุรกิจพลังงาน พ.ศ. ….

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติหลักการแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555-2559)

ส่วนในการประชุมครม.วันนี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่มีการนำพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)ปิดประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัติ เข้าสู่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) แต่หากจะมีก็น่าจะเป็นวาระจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ