นายกฯ ยันถก ปธ.คณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐปมความร่วมมือทางทหาร-อุบัติภัย

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2012 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ พล.อ.Martin E.Dempsey ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้าพบถือเป็นการเข้าเยี่ยมคารวะในวาระปกติ ซึ่งมีการหารือเรื่องของความร่วมมือและแลกเปลี่ยนในส่วนของกองทัพ และการที่สหรัฐจะเข้ามาช่วยเหลือในการดูแลอุบัติภัยต่างๆ

ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีการแอบแฝงของทหารหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลต้องคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก โดยต้องให้กองทัพทำงานร่วมกันก่อนและยืนยันว่าไม่มีเรื่องของการสอดแนม ทั้งนี้ในความร่วมมือทั้งหมดต้องดูในรายละเอียดและขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงการมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเจรจากับทางการพม่ากรณี พล.อ.เต็งเส็ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ เลื่อนกำหนดการเยือนประเทศไทย หลังนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของเมียนม่าร์ ใช้ประเทศไทยในการเคลื่อนทางการเมืองระหว่างการประชุม World Economic Forum หรือ WEF เพราะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยยืนยันว่า นางอองซาน ซูจี เดินทางมาในนามแขกของ WEF ซึ่งไทยให้การดูแลในเรื่องของความปลอดภัยทางการทูตไปตามปกติ

ทั้งนี้ รมต.ต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศต้องไปหารือกันว่าทางเมียนม่าร์ติดภารกิจเรื่องใดจึงเลื่อนการเดินทาง โดยรัฐบาลจะต้องร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียนเช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ