นายกฯ เรียกร้องกลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.ปรองดองฯเสนอทางออกไม่ใช่แค่ขวางให้ยุติ

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติว่า รัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้บ้านเมืองสงบรวมถึงการดูแลความปลอดภัย ส่วนเนื้อหานั้นอยู่ที่รัฐสภาและวิปที่จะต้องทำความเข้าใจ รัฐบาลไม่สามารถกำหนดได้ เพราะอำนาจนิติบัญญัติและอำนาจบริหารนั้นแยกออกจากกัน

"คงต้องมาพูดคุยกันว่ามีวิธีการใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดองได้ อยากเห็นการเสนอทางออกมาด้วย ไม่ใช่เมื่อทำไม่ได้ก็ให้หยุดไป เพราะจะทำให้ประเทศไม่มีทางออก"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ขัดข้องที่จะพิจารณาข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านให้เสนอร่าง พ.ร.ฎ.ปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ หลังจากเกิดปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ แต่ต้องขอหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน โดยเฉพาะวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสมาชิก เพื่อพิจารณาว่ายังมีเรื่องด่วนใดบ้างที่ยังคงค้างการพิจารณาในขั้นตอนของรัฐสภาอยู่บ้าง ซึ่งหากทางสภาฯ ยืนยันว่าไม่มีอะไรขัดข้องก็สามารถเสนอปิดประชุมได้

ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ชะลอไว้ก่อนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางสภาฯและวิปที่ต้องหารือในการดำเนินการต่อไป ส่วนรัฐบาลในฐานะที่เป็นผู้ยื่นร่างแก้ไขฯ ดังกล่าวได้มอบหมายให้ศึกษาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ