ประธานสภาฯถอย เลิกคิดลงมติแก้ไข รธน.-ถก พ.ร.บ.ปรองดองฯ รับห่วงนองเลือด

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2012 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาว่า ในวันพรุ่งนี้(6 มิ.ย.) จะแถลงความชัดเจนในนามฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาต่อคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 และในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ตัดสินใจจะเรียกประชุมร่วมรัฐสภาเป็นกรณีพิเศษเพื่อพิจารณากรอบความร่วมมือต่างๆ ตามมาตรา 190

จากนั้นจะนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นกรณีพิเศษอีกครั้งในวันที่ 13-14 มิ.ย.55 เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายอื่นๆ โดยจะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ขึ้นมาพิจารณาเช่นกัน

"นาทีนี้คิดว่า ทำอะไรก็ผิด ตอนนี้กดดันมากว่าจะทำอย่างไรถึงจะไม่ทำผิดศาลรัฐธรรมนูญหรือละเมิดรัฐธรรมนูญ" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291(5) ระบุว่าหากเลยกำหนดวันโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไปเป็นเวลานานอาจจะเป็นช่องทางที่ทำให้ถูกร้องได้

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขว้างหนังสือใส่ระหว่างทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเล็กไปแล้ว และตนเองก็ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ ส่วนพรรคจะดำเนินการกับ ส.ส.กลุ่มดังกล่าว ก็แล้วแต่

"ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาผมพยายามทำจิตให้ว่างเพื่อตัดสินใจ แต่ปัญหาคือจะมีทางออกจะทำอย่างไรถึงจะไม่ผิด และประเด็นใหญ่คือประเทศจะมีทางออกอย่างไร ซึ่งมันจะมาจากการตัดสินใจของผม ตอนนี้ทำใจที่อาจจะทำผิดทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำ แต่คนอื่นทำทั้งนั้น ผมไม่อยากให้คนไทยต้องเสียเลือดเนื้อหรือฆ่ากันเองอีกแล้ว" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ