จนท.เผยจีนขานรับข้อตกลงระหว่างอิหร่านกับ IAEA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิง จิงเย่ ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆในกรุงเวียนนา เปิดเผยว่า จีนขานรับข้อตกลงระหว่างอิหร่านกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการชี้แจงขอบเขตทางทหารที่มีความเป็นไปได้ต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายเฉิงกล่าวว่า จีนเชื่อว่าความคืบหน้าในการเห็นพ้องกันเกี่ยวกับแนวทางเชิงโครงสร้าง สะท้อนให้เห็นท่าทีที่เป็นบวกของอิหร่านในการเดินหน้าหารือและร่วมมือกับ IAEA

นายเฉิงแสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการผู้ว่าการของ IAEA ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนา

“เราสนับสนุนให้อิหร่านแสดงความยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมทั้งหาข้อสรุปและลงนามในข้อตกลงกับ IAEA ว่าด้วยแนวทางเชิงโครงสร้างที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด" นายเฉิงกล่าวและระบุเพิ่มเติมว่า “เราสนับสนุนให้อิหร่านเพิ่มความพยายามในการปฏิบัติตามมติที่สำคัญของคณะกรรมการผู้ว่าการ IAEA และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"

นายเฉิงหวังว่า IAEA จะยังคงหารือและร่วมมืออย่างจริงจังกับอิหร่านต่อไป ด้วยแนวทางที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน มีความเป็นกลางและมีความเป็นมืออาชีพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีความคืบหน้าในการหารือเมื่อเร็วๆนี้ที่กรุงแบกแดดระหว่างอิหร่าน และอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี โดยนายเฉิงย้ำว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยังคงมีความอดทน ความยืดหยุ่นและมีเหตุผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ