เสื้อแดง คาดบ่ายนี้ได้รายชื่อถอดถอนตุลาการ ศาลรธน.ครบ 2 หมื่น “เหวง” เตรียมยื่นประธานวุฒิ

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาในการรวบรวมรายชื่อประชาชน จำนวน 2 หมื่นรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรวม 7 คน หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้สภาผู้แทนราษฎรชะลอการลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนว่า ขณะนี้รวบรวมได้กว่า 1 หมื่นรายชื่อแล้ว และจะเปิดลงชื่อไปจนกว่าจะครบ 2 หมื่นรายชื่อ ซึ่งคาดว่าเมื่อได้รายชื่อของคนเสื้อแดงจาก 8 จังหวัดภาคเหนือและภาคอีสานมารวมก็น่าจะครบ 2 หมื่นรายชื่อในช่วงบ่ายวันนี้

จากนั้นในเวลา 14.00 น. นายแพทย์เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เตรียมนำรายชื่อ ยื่นต่อพลเอกธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

บรรยากาศโดยทั่วไปนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงได้เริ่มทยอยมาร่วมชุมนุมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีการตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่หันหน้าเข้าอาคารรัฐสภา พร้อมติดป้ายข้อความว่า“ปกป้องประชาธิปไตย สู้การปล้นอำนาจประชาชน" ทั้งนี้ มีกลุ่มคนเสื้อแดงในต่างจังหวัดทยอยเดินทางด้วยรถบัสและรถส่วนตัว มาสมทบอย่างต่อเนื่อง

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 กองร้อย ซึ่งมาจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1, 8 และ 9 พร้อมด้วยตำรวจควบคุมฝูงชนทั้งในและนอกเครื่องแบบ ซึ่งมีกระจายกำลังดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาได้ปิดประตูเข้าออกด้านหน้ารัฐสภาแล้ว และอนุญาตให้เข้า-ออกได้เพียงประตูเดียวเท่านั้น คือ ประตูปราสาทเทวฤทธิ์ นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครได้นำแท่งคอนกรีต หรือแบริเออร์มาวางปิดการจราจรตั้งแต่แยกอู่ทองในจนถึงบริเวณทางเข้าประตูเขาดิน ตรงข้ามพระที่นั่งอนันตสมาคม

ส่วนบรรยากาศภายในอาคารรัฐสภา มีชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นำรายชื่อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 138 รายชื่อ ยื่นต่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ผ่านนายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เพื่อคัดค้านกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระที่ 3 ออกไปก่อนจนกว่าศาลรัฐธรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งนายไชยา ยืนยันว่าจะนำเรื่องส่งต่อไปยังประธานรัฐสภาเพื่อวินิจฉัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ