ปชป.แถลงการณ์ยันจุดยืนหยุด พ.ร.บ.ปรองดอง-ปิดประชุมสภาฯ ลดความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2012 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกแถลงการณ์จุดยืนและข้อเสนอต่อสถานการณ์ความขัดแย้ง โดยเรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย หยุดผลักดันกฎหมายปรองดองที่มีเนื้อหาล้างความผิดและคืนเงินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพวกทันที หยุดความพยายามที่จะฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเร่งรัดลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลเร่งเสนอพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมรัฐสภาโดยเร็ว เพื่อลดกระแสความขัดแย้งและความหวาดระแวงในสังคม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พรรคเพื่อไทยผลักดันการเสนอร่างกฎหมายว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ประกอบกับศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ออกไปก่อน ทำให้สถานการณ์การเมืองของประเทศเพิ่มระดับความตึงเครียด และมีแนวโน้มทวีความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะการที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงออกมาปิดล้อมบริเวณรัฐสภา กดดันการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา รวมถึงการเคลื่อนไหวของหน่วยราชการบางหน่วยที่เป็นการสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในทางลับ

นอกจากนั้น พรรคประชาธฺปัตย์ ยังขอให้รัฐบาล พรรคเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดง และเครือข่าย หยุดการปลุกระดมสร้างความแตกแยก หยุดการใช้เจ้าหน้าที่รัฐมาเป็นเครื่องมือจัดการกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล หยุดคุกคามการทำหน้าที่ของฝ่ายอื่น หยุดการใช้กฎหมู่มาอยู่เหนือกฎหมาย โดยหันมาให้ความเคารพต่อกฎหมาย และกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

อีกทั้งขอให้รัฐบาลหันกลับมาให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาของประเทศและประชาชน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ค่าครองชีพ ภัยพิบัติธรรมชาติและความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข้อเรียกร้องข้างต้น พรรคประชาธิปัตย์มุ่งหวังที่จะให้รัฐบาลภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ตระหนักถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนมากกว่าผลประโยชน์เฉพาะหน้าของเครือญาติและพวกพ้อง สมกับที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เคยประกาศเป็นสัญญาประชาคมเมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า จะสร้างสุข สลายทุกข์ให้พี่น้องประชาชนอย่างสุดกำลังความสามารถ จะไม่ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่จะทำเพื่อประเทศชาติและคนไทยทุกคน

ขอให้
พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันอย่างหนักแน่นที่จะทำหน้าที่อย่างถึงที่สุดร่วมกับพี่น้องประชาชนในการดำรงสันติสุขในบ้านเมือง และพิทักษ์รักษาระบบยุติธรรมของประเทศ จะไม่ยอมให้ผู้ใดมาแอบอ้างระบอบประชาธิปไตยไปรักษาผลประโยชน์ส่วนตนโดยมิชอบเป็นอันขาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ