อิหร่านชี้ผลการประชุมนิวเคลียร์ที่รัสเซียจะสะท้อนเจตนารมณ์ชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกาเซ็ม จาลาลี สมาชิกสภานิติบัญญัติของอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า การประชุมประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจตะวันตกซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย จะเป็นบททดสอบความตั้งใจของชาติมหาอำนาจตะวันตกว่าจะช่วยให้ผลการเจรจาดังกล่าวออกมาเป็นบวกหรือไม่

นายจาลาลีกล่าวกับสำนักข่าว Mehr ของอิหร่านว่า อิหร่านให้ความสำคัญกับการเจรจาที่โปร่งใสและมีเป้าหมายในประเด็นนิวเคลียร์

ขณะที่นายอาลี-อัคบาร์ ซาเลฮี รมว.ต่างประเทศอิหร่านได้แสดงความคาดหวังว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ จะเป็นย่างก้าวสำคัญในการแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก

นายซาเลฮีกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายเวอร์เนอร์ ฟาสส์ลาเบนด์ อดีตประธานสมัชชาแห่งชาติของออสเตรียซึ่งเดินทางมาเยือนอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ว่า ความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1 (สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 5 ของสหประชาชาติและอิหร่าน) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมอสโกนั้น จะขึ้นอยู่กับการสร้างบรรยากาศแห่งความไว้วางใจร่วมกัน

ทั้งนี้ การหารือประเด็นนิวเคลียร์ครั้งหน้าระหว่างอิหร่านและ P5+1 มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงมอสโกในระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้

ด้านนายอาห์หมัด วาฮิดี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิหร่าน กล่าวว่า ประเทศตะวันตกควรตระหนักได้แล้วว่าอิหร่านมีสิทธิถูกต้องตามกฎหมายในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ “เพื่อสันติ" และอิหร่านไม่มีวันสละสิทธิ์อันชอบธรรมนี้แน่นอน

อย่างไรก็ดี นายอีสมาอิล โคซารี สมาชิกสภานิติบัญญัติอิหร่าน กล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวคงไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ เนื่องจากชาติตะวันตกในกลุ่ม P5+1 กำลังข่มขู่อิหร่าน และอิหร่านจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันอย่างแน่นอน

“สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแม้แต่ฝรั่งเศส ต่างใช้วิธีข่มขู่และกดดันอิหร่าน" นายโคซารีกล่าว “เพราะฉะนั้นผมบอกได้เลยว่า การเจรจาจะไม่ได้ผลอย่างแน่นอน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ