วิปรัฐบาลเสนอครม.ออกพ.ร.ฎ.ปิดประชุมสภา/กนอช.ชงTORหาบริษัทจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันนี้ มีวาระน่าสนใจที่ต้องติดตาม คือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) จะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนนตรี ในการออกร่างพ.ร.ฎ.ปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ในวันที่ 19 มิ.ย.55

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการในร่างประกาศเชิญชวน(ทีโออาร์) เรื่องการจัดหาบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการน้ำทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เพื่อมาเสนอแนวคิดการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลจะประกาศรับสมัครบริษัทดังกล่าวภายใน 1 เดือนหลังจากที่ครม.มีมติอนุมัติหลักการในทีโออาร์ และจะให้เวลาแต่ละบริษัท 3 เดือนในการเสนอแผนงาน และใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการคัดเลือกบริษัทที่มีความเหมาะสมที่สุด

ส่วนวาระอื่นๆ มีดังนี้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) จะเสนอขอความเห็นชอบในการกำหนดตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวง (ตำแหน่งประเภทบริหารระดับต้น) โดยขอความเห็นชอบให้ ก.พ.อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 กำหนดให้มีตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวง(ตำแหน่งประเภทบริหารระดับต้น) โดยใช้บังคับได้ตามกฎหมายตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ และมอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร.รับไปพิจารณาดำเนินการ หากมีการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินให้แก้ไขปรับปรุงความในมาตรา 21 วรรคสองว่าให้มีตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวงเป็นผู้ช่วยสั่งและปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงด้วย

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ในงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นงบประมาณสำหรับตำแหน่งเพิ่มใหม่ 3 สายงาน (แพทย์, ทันตแพทย์ และเภสัชกร) จำนวน 2,145 อัตรา เป็นเงิน 212,063,400 บาท

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะเสนอขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3 มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555-2562 ประมาณการงบประมาณในการดำเนินการ 7,183,761,700 บาท และขอความเห็นชอบปรับองค์ประกอบคณะกรรมการโครงการ เพื่อให้การดำเนินการรุ่นที่ 3 สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและเกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม

กระทรวงแรงงาน ขอความเห็นชอบการขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติและผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาวและกัมพูชาที่ใบอนุญาตทำงานจอหมดอายุในวันที่ 14 มิ.ย.55 อยู่ในราชอาณาจักรต่อไปอีกจนถึงวันที่14 ธ.ค.55 เพื่อเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอนุมัติจ่ายเงินชดเชยค่าที่ดินเป็นกรณีพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตาจู จ.ศรีสะเกษ จำนวน 216 แปลง วงเงินที่ใช้ไม่เกิน 48.6 ล้านบาท

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ การจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชน ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลง กรณีเสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบจากเดิม 100,000 บาท เพิ่มเป็น 500,000 บาท กรณีทุพพลภาพ จากเดิม 80,000 บาท เพิ่มเป็น 500,000 บาท และให้มีผลย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ