"ณัฐวุฒิ" เชื่อรัฐสภาจะโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก่อนปิดสมัยประชุมนี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตนและ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยอีกหลายคน เชื่อว่าการลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 น่าจะทำได้ก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ เนื่องจากได้มีการขยายเวลามาพอสมควรแล้ว อีกทั้งสังคมทั่วไป นักวิชาการ ตลอดจนประชาชนส่วนใหญ่ต่างเห็นตรงว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะสั่งให้ชะลอการลงมติดังกล่าวออกไป ซึ่งรัฐสภาน่าจะแสดงความสง่างามโดยทำให้เกิดความชัดเจน

ส่วนจะเป็นวันใดนั้นขึ้นกับประธานรัฐสภาจะนัดหมายสมาชิกในการกำหนดวันลงมติให้แล้วเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมสภา ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าโดยส่วนตัวแล้วต้องการให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในวันนี้ แต่ทั้งนี้ได้รับแจ้งจากประธานรัฐสภาว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ไม่มีการบรรจุเรื่องการลงมติดังกล่าวเข้าไว้ในวาระ อย่างไรก็ดี มองว่าแม้จะใช้เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมเดินหน้าลงมติได้ แต่อาจจะกลายเป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายตรงข้ามหยิบยกขึ้นเป็นประเด็นและสร้างปัญหาต่อเนื่องไปอีกได้

ส่วนประเด็นที่จะเป็นช่องให้ฝ่ายตรงข้ามยกขึ้นเป็นข้ออ้างว่าฝ่าฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องข้อกฎหมายนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากมองด้วยหัวใจที่เป็นธรรม ตนคิดว่าไม่น่าจะมีข้อขัดแย้ง เพราะศาลรัฐธรรมนูญทึกทักเอาเองโดยใช้อำนาจที่ไม่ได้กำหนดไว้ในข้อกฎหมายเอง ส่วนใครจะจงใจสนับสนุนหรือเข้าข้างการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นายณัฐวุฒิ ยังฝากถึงพรรคประชาธิปัตย์ที่กล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากการที่เดินทางลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมว่าเป็นการจงใจหนีการร่วมประชุมรัฐสภานั้น จริงๆ แล้วกรณีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นปัญหาระหว่างรัฐสภากับศาลรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐสภาผ่านวาระ 2 ไปแล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรีก็ทำหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ถ้าไม่ลงไปดูความเรียบร้อย ความพร้อมต่างๆ ในการรับมือน้ำท่วม เรื่องนี้จะถือว่าน่ากังวลกว่า เพียงแต่เวลานี้พรรคประชาธิปัตย์นำเรื่องมาปนกันหมดและจ้องโจมตีทางการเมืองอย่างเดียว

"ผมว่าคุณอภิสิทธิ์กับชาวคณะทำตัวเป็นซาเล้งโรคจิตเที่ยวไล่สาดน้ำกรดไปทั่ว พฤติกรรมแบบนี้สังคมมองเห็นและส่ายหน้า แต่ถ้าเห็นว่านี่เป็นวิธีที่ถูกต้อง เป็นแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์จะทำ ในรัฐสภาก็เป็นแบบนี้ นอกรัฐสภาก็มีพฤติกรรมแบบซาเล้งโรคจิตที่สาดน้ำกรดไปทั่ว ก็ขอให้คุณอภิสิทธิ์และคณะหาความสำราญกันต่อไป เพราะจริงๆ แล้วพรรคเพื่อไทยก็ชอบ ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแบบนี้ ถือเป็นข่าวดีของพวกเรา" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ