"เฉลิม"แนะชะลอลงมติ รธน.วาระ 3 ตามคำสั่งศาล รธน.ปลดล็อควิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2012 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แนะให้ชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ออกไปตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งทางการเมืองและปัญหาตามมาในภายหลัง โดยรอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนไปตามกระบวนการพิจารณา เพราะหากยังยืนยันที่จะลงมติในวาระ 3 แล้วศาลรัฐธรรมนูญตัดสินห้ามนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ก็จะเกิดปัญหาและพรรคเพื่อไทยก็จะอยู่ไม่ได้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวลเรื่องการออกมาแสดงความเห็นครั้งนี้จะไปขัดแย้งกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ต้องการผลักดันให้เดินหน้าลงมติในวาระ 3 ต่อไป และไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จโดยเร็ว ซึ่งเรื่องนี้คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรคก็เห็นตรงกัน เพราะการเมืองต้องมองรอบด้าน และขอยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีความแตกแยก แต่เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันเท่านั้น

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการให้เดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 รวมถึงกระแสข่าวการเจรจาลับกับกลุ่มอำมาตย์ในเรื่องดังกล่าว แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีใครหลอกใครได้ และเชื่อว่าหาก พท.ยังดึงดันในการลงมติวาระ 3 จะเกิดปัญหาและส่งผลต่อรัฐบาลอย่างแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรหาเรื่องใส่ตัวแต่ควรเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องประชาชนก่อน

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เดินเกมการเมืองนอกสภาด้วยการเปิดเวทีปราศรัยโจมตีเรื่องการออก พ.ร.บ.ปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ร.ต.อเฉลิม กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคประชาธิปัตย์และเชื่อว่าจะไม่สามารถปลุกกระแสให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลได้ แต่หากมีการชุมนุมรัฐบาลต้องรัดกุมและไม่เผชิญหน้า ซึ่งตนเองมีแนวคิดว่า ในช่วงที่มีการควบคุมฝูงชนจะมีการถ่ายทอดผ่านทางช่อง 11, Voice TV., DNN. และขอความร่วมมือไปยัง TNN 24 ด้วย และหลังจากนี้ไปตนเองจะลงไปฝึกตำรวจควบคุมฝูงชนด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ