สหรัฐชื่นชมเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ไม่ทดลองนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาชื่นชมแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือที่ระบุว่า เกาหลีเหนือยังไม่มีกำหนดการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ในขณะนี้

วิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า “แน่ใจได้ว่าเราจะตัดสินพวกเขาจากการกระทำ มิใช่คำพูด"

“เห็นได้ชัดเจนว่านี่เป็นเรื่องดีที่พวกเขากล่าวในเรื่องที่ดีขึ้น" นูแลนด์ให้สัมภาษณ์นักข่าวในการแถลงข่าวตามปกติ

“แต่เราจะยังคงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศต่อไป เพื่อเป็นการระงับการกระทำการยุยงใด ๆ ซึ่งรวมถึงการยั่วยุด้วยถ้อยคำวาจากับประเทศเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือด้วย เกาหลีเหนือควรต้องปฏิบัติตามข้อตกลงที่เกาหลีเหนือได้ทำไว้กับสหประชาชาติ รวมไปถึงข้อตกลงที่ได้ทำไว้ในการประชุมปี 2548 ที่เกาหลีเหนือเข้าร่วมประชุมด้วย" นูแลนด์เสริม

นูแลนด์กล่าวถึงการเจรจา 6 ฝ่ายซึ่งประกอบด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และสหรัฐ ในประเด็นเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

เกาหลีใต้พยายามที่จะยั่วยุเกาหลีเหนือเพื่อที่จะทำให้เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่าการกระทำดังกล่าวจะไม่ได้อยู่ภายใต้แผนที่วางไว้ในขณะนี้ก็ตาม KCNA สำนักข่าวทางการของเกาหลีเหนือรายงานตามถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมสุดยอดจี-8 ที่จัดขึ้นในประเทศสหรัฐประกาศผลักดันให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดทั้งในรูปแบบที่สามารถตรวจสอบได้และไม่สามารถนำกลับคืนมาได้ หลังจากที่เกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวในการปล่อยดาวเทียมเพื่อการสำรวจโลกเมื่อวันที่ 13 เมษายน

เกาหลีเหนือกล่าวถึงประกาศเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมว่า เกาหลีเหนือไม่มีแผนการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์คู่ขนานไปกับโครงการพัฒนาดาวเทียมเพื่อสันติภาพแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ