ที่ประชุม กกต.แจกใบเหลือง 2 ส.ส.ภท.- 1 ส.ส.ปชป./ใบแดงอดีตผู้สมัคร พท.

ข่าวการเมือง Wednesday June 13, 2012 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่(ใบเหลือง) ในพื้นที่เลือกตั้ง กทม.เขต 28, ลพบุรี เขต 4 และชัยภูมิ เขต 1 รวมทั้งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง) อดีตผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย(พท.)

นายสุเทพ พรหมวาศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เผยที่ประชุม กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่เลือกตั้งรวม 3 เขต ได้แก่ พ.ต.อ.นพ.สามารถ ม่วงศิริ ส.ส.กทม.เขต 28 รรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เนื่องจากพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้เงินหรือประโยชน์อื่นใดให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจไปให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและรู้เห็นเป็นใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งที่โดยมิชอบ,

นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี เขต 4 พรรคภูมิใจไทย(ภท.) เนื่องจากพบว่า มีส่วนรู้เห็นให้หัวคะแนนแจกแว่นตาหาเสียงเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้

และ นายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย ส.ส.ชัยภูมิ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากพบว่าหัวคะแนนของนายโอชิษฐ์ ให้เงินกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจให้มีการลงคะแนนเสียงให้ ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.เคยมีมติให้ใบเหลืองนายโอชิษฐ์ไปแล้วและอยู่ระหว่างการเขียนคำวินิจฉัยส่งศาลฏีกาแผนกคดีเลือกตั้ง และมติ กกต.ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งสำนวนที่มีการร้องเข้ามาและ กกต.ต้องส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้พิจารณา ส่วนจะมีการรวมพิจารณาเป็นคดีเดียวกันหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฯ

ทั้งนี้ที่ประชุม กกต.ยังได้มีคำสั่งให้มีดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 กรณี

นอกจากนี้ กกต.ยังได้สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายกลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เนื่องจากพบว่ามีการให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้ ซึ่งหลังจากนี้สำนักวินิจฉัยและคดีจะทำคำร้องเพื่อส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อขอให้สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี และดำเนินคดีอาญากับนายกลยุทธด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ