(เพิ่มเติม) สภาผู้แทนฯ มีมติผ่านร่างพ.ร.บ.ฟอกเงิน-ก่อการร้าย ตั้งกมธ.คณะละ 31 คน

ข่าวการเมือง Wednesday June 13, 2012 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ลงมติรับหลักการวาระแรก ของร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่....) พ.ศ.... (พ.ร.บ.ฟอกเงิน) ด้วยเสียง 369 เสียง และ มีมติรับหลักการวาระแรกของร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ..... ด้วยเสียง 356 เสียง

จากนั้นได้มีการตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ โดยคณะละ 31 คน ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี 5 คน ส.ส.พรรคเพื่อไทย 14 คน พรรคประชาธิปัตย์ 8 คน พรรคภูมิใจไทย 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคชาติพัฒนาและพรรคพลังชลรวม 1 คน กำหนดแปรญัตติ 15 วันตามข้อบังคับ โดยมีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน ซึ่งกำหนดกรอบการแปรญัตติภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมีสาระสำคัญในการเพิ่มเติมความผิดมูลฐานอีก 12 ประเภทความผิด จากกฎหมายฉบับปี 2542 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากลของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) ที่กำหนดให้ความผิดมูลฐานต้องครอบคลุม 20 ประเภทความผิดร้ายแรง เพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดสามารถทำการฟอกเงินสนับสนุนการทำความผิดอาญาได้อีก พร้อมกับกำหนดผู้ทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงิน

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย จะเป็นกฎหมายที่ช่วยป้องกันและปราบปรามการกระทำใดที่เป็นการก่อการร้ายซึ่งรวมถึงสนับสนุนทางการเงิน ทรัพย์สิน หรือกรณีอื่นใดที่มีวัตถุประสงค์จะนำไปใช้ในการก่อการร้ายด้วย

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า จะดำเนินการตามที่สามาชิกได้อภิปรายในการผลักดันกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไว้ ขณะที่ป.ป.ง.จะปรับปรุงโครงสร้าง บุคคลากร และขั้นตอนการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ