ป.ป.ท.ดันลพบุรีเป็นต้นแบบโครงการจังหวัดธรรมาภิบาล เล็งขยายครบทุกจังหวัด

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ท.ได้จัดทำโครงการ ‘จังหวัดธรรมาภิบาลปลอดการทุจริต นำร่องจังหวัดลพบุรี’ เพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยได้คัดเลือกจังหวัดลพบุรีเป็นจังหวัดนำร่องในการดำเนินโครงการ เพื่อกระตุ้นให้ผู้นำองค์กรภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ยึดหลักการบริหารงานด้วยความโปร่งใส โดยจะมีกิจกรรมให้ความรู้ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละหน่วยงานในจังหวัด ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาธรรมาภิบาลของจังหวัด พร้อมจัดทำคู่มือแนวทางการส่งเสริมธรรมาภิบาลจังหวัดลพบุรีขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่สังคมและกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตในวงราชการขึ้น

“เราเลือกจังหวัดลพบุรีเป็นจังหวัดนำร่อง ในการดำเนินโครงการที่กระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักเห็นถึงปัญหาของการทุจริตคอรัปชั่นที่ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ และกระตุ้นให้ผู้นำองค์กรหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้ยึดหลักมีการบริหารงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ด้วยหลักธรรมาภิบาลที่ดี เพื่อแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในหน่วยงานภาครัฐลดลง" พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อการดำเนินการในส่วนของโครงการจังหวัดธรรมาภิบาลปลอดการทุจริต ในจังหวัดลพบุรี ประสบความสำเร็จและบรรลุผลตามที่ต้องการแล้ว สำนักงาน ป.ป.ท. มีความตั้งใจที่จะขยายผลโครงการไปสู่จังหวัดต่างๆ ในปีหน้า และจะขยายผลต่อให้ครบทุกจังหวัดต่อไป ซึ่งในอนาคตทาง สำนักงาน ป.ป.ท. จะตรวจวัดผลความโปร่งใสและระดับธรรมาภิบาลในการบริหารงานราชการในทุกจังหวัด เพื่อให้เกิดการแข่งขันกันในแต่ละจังหวัดที่ต้องการให้จังหวัดตนเองมีธรรมาภิบาลที่ดีส่งผลให้สามารถลดการคอรัปชั่นในวงราชการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ