"อำพน"แจงกมธ.คมนาคม ยันปลด"ปิยสวัสดิ์"เป็นมติบอร์ด จากปัญหาสื่อสารขาดเอกภาพ

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ต่อกรณีที่คณะกรรมการบริหาร THAI มีมติเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI ว่า เหตุผลหลักของการเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ มาจากการสื่อสารที่ไม่มีเอกภาพ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินตามแผนยุทธศาสตร์การจัดซื้อเครื่องบิน พ.ศ.2554-2565 ของบริษัทการบินไทย

"ขอย้ำกว่าการเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ เป็นการดำเนินการตามสัญญาจ้าง โดยมีคณะกรรมการทั้งหมดให้ความเห็น การพิจารณาทำอย่างรอบคอบโดยกรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ ทั้งนี้เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงฐานะทางการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ แม้ก่อนหน้าจะมีการเพิ่มทุนสำเร็จ 5,000 ล้านบาท แต่ตอนหลังต้องกู้เงินเพิ่มจากแผนเดิม 15,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่ามีผลกระทบเกิดกับโครงสร้างทางการเงินของบริษัท อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเลิกจ้าง ขอชี้แจงว่ากรรมการบริหารต้องการให้เกิดความรอบคอบ" นายอำพนกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการฯ ได้ถามย้ำถึงเหตุผลที่ชัดเจนของการเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ เนื่องจากนายปิยสวัสดิ์ยืนยันว่าไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งกับกรรมการบริหารของ THAI ซึ่งนายอำพน ระบุว่า การเลิกจ้างไม่ใช่ความเห็นของตนเพียงคนเดียว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กรรมการแต่ละคนจะมีเหตุผลและดุลยพินิจของตัวเอง ซึ่งตนคงไม่สามารถจะชี้แจงแทนได้ อีกทั้งกรรมการ 7 คนใน 12 คนเป็นกรรมการเดิมที่ดำรงตำแหน่งมานานแล้ว นอกจากนี้การดูแลการบริหารงานของบริษัทการบินไทยที่ผ่านมาได้ดำเนินการภายใต้ธรรมาภิบาลมาตลอด

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทการบินไทย กล่าวว่า ความเป็นจริงปรากฎชัดว่ากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ไม่ได้ขัดข้องในการนำเรื่องจัดซื้อเครื่องบินเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. การชี้แจงของประธานกรรมการบริหารไม่สามารถชี้แจงสาเหตุที่แท้จริงในเหตุผลเลิกจ้างกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ได้ว่าเป็นเพราะเหตุผลคืออะไร

ดังนั้นจึงขอให้กรรมาธิการฯ ควรตั้งข้อสังเกตว่าประธานกรรมการบริหารได้ทำการใดๆ ที่เป็นการก้าวล่วงฝ่ายบริหารหรือไม่ เพราะการไม่สามารถชี้แจงเหตุผลที่แท้จริงได้ถือเป็นการดำเนินการอย่างไม่มีธรรมาภิบาล

"ประธานฯ ไม่สามารถชี้แจงหรือตอบคำถามอะไรได้เลย ทางสหภาพฯ จึงยืนยันที่จะดำเนินการชุมนุมขับไล่ประธานกรรมการบริหารฯ ไม่ให้เข้ามาในบริษัทอีก" นางแจ่มศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ