จีนเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมประชุมนิวเคลียร์อิหร่านที่มอสโก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า นายเล่อ หยูเซิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน จะเป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่ผู้แทนของจีนเข้าร่วมการเจรจาว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่ประเทศรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ บวกเยอรมนี จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ ณ กรุงมอสโก

นายหลิว เหวยหมิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนให้การสนับสนุนการอภิปรายและการเจรจามาโดยตลอด เพราะเป็นหนทางเดียวที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน

“เราหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะส่งเสริมความพยายามทางการทูตและจัดการกับความแตกต่างอย่างเหมาะสม เพื่อผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในการประชุมที่กรุงมอสโกครั้งนี้" นายหลิวกล่าว

นายหลิวยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศความร่วมมือทางบวก และมุ่งหวังการแก้ปัญหาที่มีความครอบคลุมในระยะยาวและเหมาะสมต่อปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน

“ประเทศจีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้เกิดการหารืออย่างสันติเสมอมา และจะคงความพยายามร่วมกันกับทุกฝ่ายเพื่อสนับสนุนให้เกิดการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีต่อปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่านด้วยมาตรการทางการฑูต" นายหลิวกล่าวเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ