รัสเซียเผยการประชุมนิวเคลียร์อิหร่านกับชาติมหาอำนาจวันแรกได้ผลเป็นรูปธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์เก รยาบคอฟ รมช.ต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า การเจรจาครั้งสำคัญระหว่างอิหร่านกับ 6 ประเทศมหาอำนาจเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์นั้นได้ผลเป็นรูปธรรม โดยบรรยากาศของการพูดคุยเป็นไปอย่างเปิดกว้างและคล้ายกับการเจรจาทางธุรกิจ

"สิ่งสำคัญคือ ทุกฝ่ายแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะดำเนินการเจรจากันต่อ" รมช.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมที่กรุงมอสโกระหว่างอิหร่านกับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน บวกกับเยอรมนี

"ไม่มีการปล่อยเวลาให้เสียเปล่าไปแม้แต่นาทีเดียวในการประชุมวันแรกนี้" นายรยาบคอฟกล่าวเสริม พร้อมกับเผยว่า การประชุมจะดำเนินต่อในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน เขายอมรับว่าการเจรจายังคงมีอุปสรรคอยู่บ้าง "อุปสรรคสำคัญคือ แต่ละฝ่ายมีจุดยืนที่ยากจะแก้ไขและรอมชอมกันได้" เขากล่าว

"เราหวังว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไป แม้ตอนนี้อาจยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดาว่าการเจรจาครั้งหน้าจะจัดขึ้นที่ไหนหรือเมื่อไหร่ และเพื่อวัตถุประสงค์ใด เราหวังว่า เรื่องนี้จะชัดเจนขึ้นในวันพรุ่งนี้" นายรยาบคอฟกล่าวแสดงความหวังว่ากลุ่ม P5+1 และอิหร่านจะจัดการเจรจารอบใหม่ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่มอสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ